ทีเอ็มบีเขย่า SMEs ต่อยอดเป้าปีหน้า

07 ก.ย. 2560 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทีเอ็มบีเขย่าพอร์ตธุรกิจเอสเอ็มอีโยกรายได้เกิน 100-1,000 ล้านบาทรวมรายใหญ่ หวังโฟกัสชัด-เจาะให้ถูกกลุ่ม ต่อยอดเป้าขยายสินเชื่อปีหน้า มั่นใจปีนี้โต 10% หลังสัญญาณคำขอสินเชื่อเพิ่ม-อนุมัติพุ่งเหนือ 70%

นางสาวเทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ภายหลังจากการปรับโครงสร้างธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยนำกลุ่มที่มียอดขายตั้งแต่ 100 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท โยกไปอยู่ในความรับผิดชอบของธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเหลือลูกค้ากลุ่มที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาท อยู่ในพอร์ตเอสเอ็มอี เนื่องจากธนาคารต้องการมุ่งเน้นการเติบโตในแต่ละกลุ่มให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้แม้ว่าในปีนี้ ธนาคารมองว่าอาจจะยังไม่เห็นเอสเอ็มอีมีการเติบโตที่หวือหวา เพราะยังเป็นธุรกิจที่ยังต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แต่ธนาคารเริ่มเห็นสัญญาณความต้องการสินเชื่อผ่านคำขอสินเชื่อที่มีมากขึ้น รวมถึงยอดการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นมาเหนือ 70% โดยเป็นผลมาจากธนาคารพัฒนาระบบการคัดกรองที่มีระบบมากขึ้น และมีการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอีให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ทั้งในปีนี้และต่อยอดไปในปี 2561

ดังนั้น แม้ว่าภาพรวมการเติบโตจะไม่หวือหวา แต่ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ ธนาคารยังคงเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อทั้งปีอยู่ที่ 10% หรือคิดเป็นยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 1 หมื่นล้านบาท จากยอดสินเชื่อคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ราว 9 หมื่นล้านบาท ฐานลูกค้าหลักแสนราย คาดว่าภายในสิ้นปียอดสินเชื่อคงค้างจะแตะ 1 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้สินเชื่อจะทรงตัว แต่ยอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,294 วันที่ 7 - 9 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว