การันตี‘นักค้าเงิน’ 800รายผ่านเกณฑ์

08 ก.ย. 2560 | 09:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แบงก์ชาติรับรองคุณสมบัตินักค้าเงินตราต่างประเทศแล้วกว่า 800 ราย จากธนาคาร 37 แห่ง พร้อมเพิ่มโควตานำเงินลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานร่วมในคณะกรรมการตลาดการเงินไทย กล่าวว่า ณ วันที่ 1 กันยายน 2560 มีผู้ค้าเงินได้รับการรับรองคุณสมบัติผู้ค้าในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของธนาคารแล้วกว่า 800 ราย จากธนาคาร 37 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าเงินที่มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

[caption id="attachment_130172" align="aligncenter" width="377"] นางสาววชิรา อารมณ์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นางสาววชิรา อารมณ์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)[/caption]

การรับรองคุณสมบัติผู้ค้าเงินนับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนามาตรฐานบุคลากรในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของไทยในลักษณะเดียวกับต่างประเทศ และเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันตลาดการเงินไทยให้ก้าวไปอีกขั้น ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไป ผู้ที่จะทำงานเป็นผู้ค้าเงินจะต้องผ่านการสอบเพื่อได้รับการรับรองคุณสมบัติก่อนเริ่มปฏิบัติงาน

การรับรองคุณสมบัตินักค้าเงินเป็นไปตามมติคณะกรรมการตลาดการเงินไทย ที่สนับสนุนให้มีการรับรองคุณสมบัติผู้ค้าในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของธนาคาร ซึ่งได้แก่ treasury sales, dealers และ traders เพื่อยกระดับมาตรฐานตลาดการเงินไทยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมตลาดทุกฝ่าย โดยผู้ค้าเงินของธนาคารจะต้องได้รับการรับรองคุณสมบัติในการประกอบอาชีพ (Treasury Dealer Certification) ผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐาน กฎระเบียบ และจริยธรรมตามที่คณะกรรมการฯกำหนด

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้การปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติม 1.ขยายวงเงินจัดสรรสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ที่ธปท. อนุมัติให้ก.ล.ต.จาก 75,000 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯสรอ. เป็น 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

2.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน สามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับธนาคารในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม
ทั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ลงทุนไทยส่งเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,294 วันที่ 7 - 9 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว