เยาวชนภาคใต้เข้าค่ายPTTEP Teenergyปี4ปลูกจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

06 ก.ย. 2560 | 08:07 น.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดค่าย PTTEP Teenergyปีที่ 4 (ภาคใต้) นำเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ผ่านการคัดเลือก 70 คน จาก 14 จังหวัดภาคใต้ ร่วมกิจกรรมเติมเต็มประสบการณ์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมเวิร์คชอปจุดประกายสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม ภายใต้แนวคิด “ก้าวเพื่อรักษ์”ณ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จ.สงขลา

ptt7

ค่าย PTTEP Teenergyปีที่ 4 ภาคใต้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2560โดยความร่วมมือของปตท.สผ.กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิยุวสถิรคุณกิจกรรมพิเศษ สำหรับค่ายภาคใต้ครั้งนี้เยาวชนจะได้เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน ผ่านสะพานเดินศึกษาธรรมชาติชีวภาพป่าชายเลน สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

กิจกรรม “PTTEP รักษ์ถิ่น” ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล การยีไข่ปูเพื่อเพาะฟักลูกปู ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณปูสู่ธรรมชาติคืนความสมดุลสู่ท้องทะเล พร้อมศึกษาการอนุบาลไข่ปู และร่วมปล่อยปูคืนสู่ทะเล นอกจากนี้ เยาวชนจะได้เข้าเยี่ยมชมโครงการฐานสนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียม ปตท.สผ.จ.สงขลา ซึ่งเป็นฐานสนับสนุนการดำเนินงาน สำหรับโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ ปตท.สผ.ในอ่าวไทย และให้บริการด้านท่าเทียบเรือและคลังพัสดุ

นางประณต ติราศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกิจการองค์กรและกำกับการปฏิบัติตามนโยบาย กล่าวว่า ค่าย PTTEP Teenergyปีที่ 4 จะจัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ใน 4 ภาค ซึ่งครั้งแรกเป็นค่ายภาคกลางที่ได้จัดไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนค่ายภาคใต้ครั้งนี้ ปตท.สผ. มุ่งหวังให้เยาวชนในพื้นที่ได้รับความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลที่อยู่รอบตัว รวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นที่อยู่อาศัยด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ได้รับจากกิจกรรมในค่ายไปประยุกต์ปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันและถ่ายทอดสู่ครอบครัว เพื่อน และคนในชุมชนต่อไป

ptt4

สิ่งที่สำคัญนอกจากการเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว เยาวชนยังได้ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคมเพื่อนำไปปฏิบัติจริงในพื้นที่ โดย ปตท.สผ. จะมอบทุนสนับสนุนโครงการสำหรับเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการจำนวน 10 ทุน ๆ ละ 10,000 บาท เพื่อนำไปจัดทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะเป็นประโยชน์กับโรงเรียนหรือชุมชนของตน

สำหรับปีที่ 4 ของโครงการ PTTEP Teenergyปตท.สผ. ยังคงเอกลักษณ์ในการปลูกจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มความพิเศษของปีนี้ด้วยการน้อมนำศาสตร์ของพระราชา มาบูรณาการในการเรียนรู้ของเยาวชน ภายใต้แนวคิด “ก้าวเพื่อรักษ์” เพื่อสื่อถึงก้าวย่างที่สำคัญของเยาวชนหัวใจสีเขียวที่ผ่านการบ่มเพาะจากโครงการฯ ให้มีจิตสำนึกรักและหวงแหนธรรมชาติ พร้อมที่จะเป็นแรงขับเคลื่อน ในการร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สำหรับค่ายภาคใต้มีจำนวนผู้สมัครรวม 773คน ซึ่งเกินความคาดหมายที่ตั้งไว้ โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกเยาวชน จำนวน 70 คน เข้าร่วมโครงการจากการเขียนบทความเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ptt

ptt3

นครินทร์ หนูแก่นเพชร หรือ น้องจ๊อบ จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จังหวัดสงขลา กล่าวว่าการเข้ามาร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergyปีที่ 4 ในครั้งนี้ ตนได้รับความรู้มากเกินกว่าที่คาดหวัง เหมือนเป็นการเปิดโลกใบใหม่ ทุกกิจกรรมนอกจากจะมีความสนุกสนาน ยังสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับการอนุรักษ์ให้ต้องคิดตามทุกกิจกรรม อย่างเช่น กิจกรรมจำลองการสำรวจปิโตรเลียม ตนเองเพิ่งรู้ว่ากว่าจะหาพลังงานมาให้มากพอกับความต้องการของคนทั้งประเทศมันมีความเสี่ยงสูง เพราะไม่ใช่ว่าขุดเจาะไปแล้วจะเจอพลังงานเลย ซึ่งตรงนี้ทำให้สะท้อนได้ว่าพลังงานนั้นมีอย่างจำกัดเราทุกคนต้องช่วยกันใช้แต่พอดี รู้จักอนุรักษ์และสร้างสิ่งดีส่งคืนกลับให้ธรรมชาติ

อย่างเช่นกิจกรรม “ยีไข่ปู” เพื่อส่งคืนสู่ทะเล เป็นอีกหนึ่งแนวทางการอนุรักษ์ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทำให้รู้ว่าเราสามารถอนุรักษ์และเพิ่มปริมาณปูโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลิกกินปู เพียงแค่กินอย่างพอดีและส่งคืนไข่ปูที่ติดมากับแม่ปูสู่ธรรมชาติก็สามารถช่วยรักษาสมดุลของธรรมชาติได้ ซึ่งทุกกิจกรรมช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กลับไปเป็นนักอนุรักษ์ได้เลยทีเดียว ซึ่งสำหรับตนเองคิดว่าการจะเป็นนักอนุรักษ์นั้นทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่เริ่มต้นจาก “ตัวเอง” ทุกคนก็สามารถเป็นนักอนุรักษ์ที่มีหัวใจสีเขียวได้แล้ว

ptt1

สำหรับกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergyปีที่ 4 ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 9 - 11 ตุลาคม 2560 นี้ เพื่อนำเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกไปสัมผัสประสบการณ์ “ก้าวเพื่อรักษ์” ณ โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลม อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี

โครงการ PTTEP Teenergyดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 3 ป. คือ ปลูก-ปั้น-เปลี่ยน โดยเชื่อมั่นว่า การปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างโอกาสในการเรียนรู้นอกห้องเรียน รวมถึงการปั้นเยาวชนให้มีความรู้สู่การหล่อหลอมหัวใจอนุรักษ์ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเยาวชนให้มีความพร้อมในการทำประโยชน์ให้กับสังคม จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเยาวชนในการก้าวออกไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนและสังคมดีขึ้น ด้วยการรวมพลังความคิดและลงมือทำด้วยตนเอง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว