กพท.แจง5ประเด็นไม่อนุญาตให้สายการบินที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบฯบินระหว่างประเทศ

06 ก.ย. 2560 | 06:30 น.
 

กพท.แจง 5 ประเด็นกรณีไม่อนุญาตให้สายการบินที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ ทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ

logocaat รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการที่กพท. ไม่อนุญาตให้สายการบินที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นมานั้น  เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง กพท. ขอชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1.การไม่อนุญาตดังกล่าวเป็นเงื่อนไขสำคัญในการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศจะพิจารณาส่งคณะ ICAO Coordinated Validation Mission (ICVM) มาตรวจสอบประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทย ซึ่งหลังจากที่ กพท. ได้ยืนยันถึงการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว  องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศได้กำหนดที่จะส่งคณะ ICVM มาตรวจสอบประเมินในระหว่างวันที่ 20-27 กันยายน 2560 นี้

2. ปัจจุบันมีผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่แล้วจำนวน 9 ราย และคาดว่าจะได้รับเพิ่มเติมในเดือนกันยายนอีก 1-2 ราย และ ในเดือนตุลาคมอีก 2-3 ราย ทั้งนี้ กพท. ขอเรียนให้ทราบโดยทั่วกันว่า การที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินสืบเนื่องมาจากการดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองใหม่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยสายการบินส่วนใหญ่เริ่มกระบวนการล่าช้ากว่าสายการบิน 9 รายแรก ด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนบุคลากรที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ในระยะเวลาที่ผ่านมา กพท. ไม่สามารถเริ่มดำเนินการกับทุกสายการบินพร้อมกัน และมีการจัดลำดับในการตรวจสอบสายการบินตามปริมาณผู้โดยสารที่ขนส่งในปี 2558

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 3.ปัจจุบัน กพท.ยังคงดำเนินการตรวจประเมินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่อย่างต่อเนื่อง และทุกสายการบินยังคงมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเพียงพอและสามารถขอรับจัดสรรสิทธิการให้บริการเดินอากาศภายในประเทศในช่วงเวลาระหว่างนี้ได้

4. กพท.ถือว่าสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดบินระหว่างประเทศในช่วงนี้ได้เสียสละ เพื่อประโยชน์ในภาพรวมที่ประเทศจะได้รับ หากประเทศไทยได้ผ่านการตรวจสอบประเมินมาตรฐานและหลุดพ้นจากประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย กพท.จึงได้พยายามใช้มาตรการที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่สายการบินดังกล่าว ตามที่จะได้ร้องขอ

5. กพท.จะเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับตรวจสอบประเมินจากคณะ ICVM โดยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานใหม่ของประเทศไทยและความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว