นานาประเทศร่วมกดดัน"อองซาน ซูจี"เร่งแก้ปัญหาโรฮิงญา

06 ก.ย. 2560 | 04:39 น.
นางอองซาน ซูจี กำลังถูกนานาประเทศกดดันให้เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา

ผู้อพยพชาวโรฮิงยา ยังคงทะยอยเดินทางลี้ภัยข้ามไปยังชายแดนบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมโรฮิงญากับกองกำลังเมียนมาที่รัฐยะไข่ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน จากเหตุปะทะกันในครั้งนี้ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาทะลักเข้าบังกลาเทศ เกือบ125,000 คน นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

ขณะที่มีหลายประเทศร่วมกดดันนางอองซาน ซูจี ประธานสภาที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ให้ออกมาจัดการกับปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 ด้านนางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซีย พร้อมที่จะบรรเทาภาระของบังคลาเทศที่ต้องรับมือกับชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยมาจากเมียนมา  แต่จะเป็นการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเท่านั้น ไม่ใช่ความช่วยเหลือทางการเงิน

ปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยในพื้นที่ดังกล่าว มีชาวมุสลิมโรฮิงญา อยู่ราว 1 ล้าน 1 แสนคน สำหรับชนวนเหตุรุนแรงครั้งล่าสุด เริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญา ก่อเหตุโจมตีด่านและสถานีตำรวจกว่า 20 จุด ทำให้ทหารเมียนมาปฏิบัติการปราบปราม ชาวมุสลิมโรฮิงญาอ้างว่าพวกเขาถูกข่มเหง ทั้งข่มขืน ทรมาน และถูกสังหาร ทำให้ต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ ซึ่งเป็นปัญหาท้าทายนางซูจีอยู่ในเวลานี้ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว