‘แซพไฟร์’ อพาร์ตเมนต์สุดลํ้าในเบอร์ลิน

09 ก.ย. 2560 | 12:23 น.
นี่คืออาคารที่พักอาศัยแห่งใหม่ในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ที่โดดเด่นแปลกตาไม่เพียงในแง่ของรูปลักษณ์ แต่วัสดุที่นำมาใช้บุผนังด้านนอกของอาคารนั้นยังมีคุณสมบัติที่แจ่มแจ๋ว สามารถทำความสะอาดตัวเองและช่วยให้อากาศโดยรอบอาคารสะอาดขึ้นได้

MP30-3294-1 แซพไฟร์ เบอร์ลิน (Sapphire Berlin) เป็นชื่อของอพาร์ตเมนต์สุดเก๋แห่งนี้ ผลงานการออกแบบของแดเนียล 
ลิเบสกินด์ สถาปนิก-นักออกแบบชาวอเมริกันเชื้อสายโปแลนด์ รูปทรงภายนอกดูเหมือนทรงอัญมณีแซพไฟร์ ภายในมีห้องชุดพักอาศัย 73 ยูนิต ส่วนชั้นล่างเป็นพื้นที่ร้านค้า

MP30-3294-2 นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูเก๋และทันสมัย ห้องชุดแต่ละยูนิตมีระเบียงรับแสงที่ทำมุมแตกต่างกันไปให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว และบริเวณจอดรถถูกออกแบบให้อยู่ชั้นใต้ดิน ความพิเศษสุดอีกอย่างหนึ่งคือกระเบื้องแผ่นใหญ่จำนวน 3,600 แผ่นที่กรุผนังอาคารทั้งหลังนี้ เป็นกระเบื้องสั่งทำพิเศษที่เคลือบด้วยไทเทเนียมไดออกไซด์ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ฝุ่นละอองหรือคราบที่เกาะอยู่บนผิวกระเบื้องแตกตัวออกเมื่อสัมผัสกับรังสียูวีในแสงแดด (ตัวกระเบื้องนั้นเป็นของบริษัทอิตาลี Casalgrande Padana แต่เทคนิคการเคลือบด้วยไทเทเนียมไดออกไซด์เป็นของบริษัท TOTO ประเทศญี่ปุ่น) คุณสมบัติดังกล่าวไม่เพียงทำให้ผิวกระเบื้องสะอาดด้วยตัวของมันเอง แต่ในการแตกตัวของคาร์บอนไดออกไซด์ยังทำให้เกิดออกซิเจน เพิ่มความสดชื่นให้อากาศอีกด้วย

MP30-3294-3 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,294 วันที่ 7 - 9 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว