ครม.เห็นชอบความตกลงไทย-กัมพูชายกเลิกเก็บภาษีซ้ำซ้อน

05 ก.ย. 2560 | 10:33 น.
5ก.ย.60- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(5ก.ย. 60)มีมติเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ จำนวน 1 ฉบับ

หากมีการแก้ไขโดยที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของความตกลงดังกล่าว ให้กค.สามารถทำการแก้ไขได้ทันที ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) รับไปดำเนินการตามแบบพิธีทางการทูตและกฎหมายภายในเพื่อให้ความตกลงดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไป สำหรับสาระสำคัญ คือ

primee

กำหนดให้ใช้กับผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยหรือประเทศกัมพูชาหรือทั้งสองประเทศ โดยจะใช้บังคับกับภาษีเก็บจากฐานเงินได้ โดยประเทศคู่สัญญาจะยอมให้ผู้มีถิ่นที่อยู่ของตนนำภาษีที่เสียไว้แล้วในอีกประเทศหนึ่งมาหักออกจากภาษีที่ต้องชำระในประเทศตน ได้เท่าจำนวนภาษีที่ได้ชำระไว้จริง แต่ต้องไม่เกินกว่าจำนวนภาษีที่คำนวณได้ในประเทศตน

นอกจากนี้ในกรณีที่ได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษี ตามกฎหมายส่งเสริมการลงทุนของประเทศคู่สัญญา ให้นำจำนวนภาษีที่ได้รับยกเว้นหรือลดหย่อน ไปถือเป็นเครดิตภาษีได้ด้วย
(Tax Sparing Credit) โดยให้มีผลใช้บังคับเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ความตกลงมีผลใช้บังคับ

ส่วนการเก็บภาษีจากกำไรสุทธินั้น ประเทศที่มีการจ่ายเงินได้จะเก็บภาษีจากวิสาหกิจที่ดำเนินธุรกิจ
ผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศที่มีการจ่ายเงินได้นั้น ให้ยกเว้นเฉพาะภาษีเงินได้สำหรับการขนส่งทางอากาศยานระหว่างประเทศ สำหรับภาษีเงินได้จากการขนส่งทางเรือและทางบก (รวมรถไฟด้วย) ให้จัดเก็บภาษีตามกฎหมายภายในของแต่ละประเทศ โดยลดภาษีให้กึ่งหนึ่ง

gov

ส่วนกรณีเงินปันผล ดอกเบี้ย ค่าสิทธิ และค่าธรรมเนียมการบริการทางเทคนิค จะมีการจำกัดอัตราภาษีในประเทศผู้จ่ายเงินได้ โดยไม่ให้เก็บเกินกว่าอัตราภาษีตามที่ความตกลงกำหนดไว้ กรณีค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์และผลได้จากการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ สังหาริมทรัพย์ของสถานประกอบการถาวรและหุ้นที่มีทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ให้ประเทศที่ทรัพย์สินนั้นตั้งอยู่ยังคงมีสิทธิเก็บภาษีได้

การเก็บภาษีจากเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนจากการจ้างแรงงาน การให้บริการส่วนบุคคลที่เป็นอิสระ การให้บริการส่วนบุคคลที่ไม่เป็นอิสระนักแสดง นักเรียน และผู้ฝึกงาน หากมีการให้บริการในประเทศใดให้ประเทศนั้นมีสิทธิเก็บภาษีได้ แต่อาจได้รับยกเว้นภาษีตามเงื่อนไขที่ความตกลงกำหนดไว้ โดยความตกลงดังกล่าวมีผลใช้บังคับเมื่อประเทศคู่สัญญาได้แจ้งโดยวิธีทางการทูต สำหรับประเทศไทยกรณีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายที่ใช้บังคับกับเงินได้ ที่ได้รับในหรือหลังจากวันแรกของเดือนมกราคมถัดจากปีซึ่งความตกลงมีผลใช้บังคับ

ขณะที่ภาษีเงินได้อื่น ๆจะมีผลใช้บังคับ สำหรับภาษีที่เรียกเก็บในปีภาษีหรือรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มต้นในหรือหลังจากวันแรกของเดือนมกราคมถัดจากปีที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ และเลิกใช้ความตกลงเมื่อประเทศคู่สัญญาสามารถแจ้งการเลิกใช้ด้วยวิธีทางการทูต ภายหลังที่ความตกลงนี้มีผลใช้บังคับมาแล้ว5 ปี โดยแจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้และจะมีผลเลิกใช้กับเงินได้ที่เกิดขึ้นในปีภาษีถัดไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว