ก.พลังงานยันโครงการสตึงมนัมเป็นประโยชน์EEC

05 ก.ย. 2560 | 13:31 น.
ก.พลังงานยืนยันโครงการสตึงมนัมเป็นประโยชน์ต่อEEC

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ชะลอโครงการรับซื้อไฟฟ้าสตึงมนัม จากประเทศกัมพูชาออกไปก่อน เพื่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับไปศึกษาความชัดเจนด้านความต้องการใช้น้ำและแหล่งน้ำที่จะนำมารองรับพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(Eastern Economic Corridor : EEC) โดยที่ผ่านมาโครงการสตึงมนัม เป็นนโยบายของภาครัฐ ที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับน้ำที่จะป้อนในพื้นที่ EEC จะเพียงพอกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมหรือไม่

 

ประเสริฐ สนพ โดยตามข้อมูลของกรมชลประทานพบว่าปริมาณน้ำยังขาด ซึ่งจากการประชุมร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา โดยมีคณะทำงานการผันน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน จากข้อมูลน้ำจะเข้ามาช่วยในพื้นที่ภาคตะวันออกได้ จึงมีการหารือเรื่องโครงการสตึงมนัม สามารถช่วยชดเชยได้บ้างแม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม ทั้งนี้ข้อมูลพบว่าปริมาณน้ำยังขาดอยู่ 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร จากความต้องการทั้งหมด 1.2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งโครงการสตึงมนัมจะช่วย 300 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับราคาซื้อไฟอยู่ที่ 10.75 บาทต่อหน่วย ซึ่งได้ทั้งไฟฟ้าและน้ำ ซึ่งทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นผู้คำนวณราคาค่าไฟ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ส่งน้ำผ่านท่อ พื้นที่อยู่ในหุบเขา การก่อสร้างใช้เงิน 9 พัน ถึง 1 หมื่นล้านบาท เทียบต้นทุนค่าไฟฟ้าของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.60 บาทต่อหน่วย แต่โครงการสตึงมนัม ก็จะได้ทั้งไฟฟ้าและน้ำ

ทั้งนี้ ทางกรมชลประทาน แจ้งว่าน้ำยังเพียงพอใช้ได้อีก 12 ปี แต่หลังจาก12 ปีแล้ว น้ำยังเพียงพอหรือไม่ การบริหารจัดการน้ำเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร หากยืนยันว่าเพียงพอ แม้โครงการสตึงมนัมต้องยกเลิกไป ก็จะไม่กระทบกับความมั่นคงด้านไฟฟ้าภาคตะวันออก เนื่องจากกระทรวงพลังงานสามารถบริหารจัดการได้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว