ไทย-รัสเซียตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 5 เท่า ภายใน 5 ปี

05 ก.ย. 2560 | 08:01 น.
 

นายกฯหารือทวิภาคีกับ"วลาดิมีร์ ปูติน"ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 5 เท่า ภายใน 5 ปี เพื่อร่วมสนับสนุนการลงทุนการเพิ่มการซื้อสินค้าระหว่างกัน พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนรัสเซียเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของไทย

DSC_4274  -5 ก.ย.60-เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจการเข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ที่เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือทวิภาคีกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ที่ศูนย์การประชุมระหว่างประเทศเซี่ยเหมิน โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัสเซียต่อสาสน์ที่ร่วมแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และได้ส่งผู้แทนพิเศษมาร่วมลงนามในสมุดหลวง ตลอดจนขอบคุณที่ประธานาธิบดีรัสเซีย มีสาส์นถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ไทย

DSC_4287 พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำคำเชิญให้ประธานาธิบดีรัสเซียเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปี 2561 อีกทั้งผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 5 เท่า ภายใน 5 ปี ร่วมสนับสนุนการลงทุนการเพิ่มการซื้อสินค้าระหว่างกัน และร่วมการค้าเสรีกับ EAEU ขณะเดียวกันไทยได้ผลักดันกระบวนการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันให้ลุล่วงโดยเร็ว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังได้จัดตั้งคณะทำงานไทย-รัสเซีย เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนภาคเอกชนรัสเซียเข้ามาลงทุนในไทย ในสาขาที่รัสเซียมีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนเชิญชวนให้พิจารณาจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในประเทศไทย เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน ทั้งในเขิงทหารและเชิงพาณิชย์

DSC_4221 ส่วนประเด็นในภูมิภาค นายกรัฐมนตรี แสดงความหวังที่จะเห็นประเทศมหาอำนาจในภูมิภาคมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างสร้างสรรค์ แก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี และเห็นว่าอาเซียนมีบทบาทสำคัญต่อเสถียรภาพของภูมิภาค โดยไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2019 และประธานเอเปคในปี 2022 ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน เท่าเทียมและเชื่อมโยง