ปลดล็อกทีวีดิจิตอล กสทช. ชงใช้ ม.44 คืนคลื่นได้! ชี้อยู่รอดแค่15ช่อง

05 ก.ย. 2560 | 06:22 น.
วันนี้ (5 ก.ย. 60) - นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกสทช.กำลังพิจารณาเสนอทางออกให้กับธุรกิจทีวีดิจิทัล ยอมรับว่าจำนวนช่องที่มี 24 ช่องนั้น มีจำนวนมากเกินไป ประกอบกับเม็ดเงินโฆษณามีอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่ถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากสื่อดิจิทัล ออนไลน์ในปัจจุบันมีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

จากปัญหาของธุรกิจทีวีดิจิทัลที่ดูเหมือนส่อแววถึงทางตัน และมีผู้ประกอบการเสนอว่าจะขอคืนใบอนุญาตได้หรือไม่ โดยเงินที่จ่ายแล้วก็จ่ายไป แต่ส่วนที่เหลือไม่ต้องชำระ นายฐากร ให้ความเห็นว่า จากการศึกษากฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าจะทำเช่นนั้นจะต้องแก้กฎหมาย โดยเสนอให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการ แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

สำหรับปีนี้ กสทช.ได้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไปแล้ว โดยยืดเวลาจ่ายค่าประมูลออกไปอีก 9 เดือน ซึ่งจากแนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ช่องทางดิจิทัล ทำให้ผู้ประกอบการประสบปัญหามาก ยิ่งขึ้น เพราะการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัล ลงทุนสูงหลักพันล้านบาท ขณะที่เม็ดเงินโฆษณามีจำกัด

สัดส่วนจำนวนช่องทีวีดิจิทัลที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย ควรมีประมาณ 15-16 ช่อง เมื่อหารเฉลี่ยจากรายได้ของอุตสาหกรรมโฆษณามูลค่าแสนล้านบาท เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้ช่องละ 6,000-7,000 ล้านบาท เชื่อว่าจะสามารถอยู่รอดได้ ปัจจุบันผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจ่ายค่าตอบแทนให้กับ กสทช.แล้วประมาณ 40% เหลืออีกประมาณ 60% นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวเสริมอีกว่า สื่อโทรทัศน์ต้องเร่งปรับตัว เนื่องจากปัจจุบัน ‘โซเชียล มีเดีย’ มีอิทธิพลต่ออย่างมาก ซึ่ง กสทช.กำลังเร่งดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลรายการโทรทัศน์ผ่านสื่อออนไลน์ (โอทีที) ซึ่งในวันที่ 11-12 ก.ย. จะมีการ ประชุมระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการการรับชมรายการโทรทัศน์และวิทยุผ่านสื่อออนไลน์ร่วมกัน e-book-1-503x62