ส่งออกไก่ฉุดไม่อยู่ 7เดือน5.6หมื่นล.

09 ก.ย. 2560 | 12:12 น.
ส่งออกไก่ไทยยังโตต่อเนื่องยอด 7 เดือน กว่า 5.6 หมื่นล้าน ตลาดญี่ปุ่น อียู เกาหลีพุ่งยกแผง สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกจ่อปรับตัวเลขปลาย ต.ค. หลังมั่นใจเป้าเดิม 9.9 หมื่นล้านถึงฝั่งแน่ สั่งจับตาเวียดนามคู่แข่งรายใหม่หลังได้ไฟเขียวรับรองโรงงานจากญี่ปุ่น

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการส่งออกสินค้าไก่สดและไก่แปรรูปของไทยช่วง 7 เดือนปี 2560 ว่า มีการส่งออกแล้วปริมาณ 4.4 แสนตัน มูลค่า 5.6 หมื่นล้านบาท เทียบกับช่วงเดียว กันของปีที่แล้วขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในเชิงปริมาณ และมูลค่า 9% ทั้งนี้การส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกมีตลาดใหญ่ที่ญี่ปุ่น ปริมาณ 2.28 แสนตัน เพิ่มขึ้น 16% สหภาพยุโรป (อียู) ปริมาณ 1.59 แสนตัน ลดลง 5% เนื่องจากการนำเข้ายังไม่คึกคักนัก เพราะการนำเข้าตลาดนี้มีโควตาควบคุม ปกติจะมีการนำเข้ามากขึ้นช่วงปลายปี

ขณะที่ตลาดเกาหลี ใต้ไทยส่งออกได้แล้ว 1.26 หมื่นตัน เพิ่มขึ้นถึง 84% จากผลพวงเกาหลีได้อนุญาตให้ไทยกลับมาส่งออกไก่
สดได้ครั้ง และเกาหลียังมีปัญหาไข้หวัดนกระบาดในประเทศเป็นระยะ ทั้งนี้ในส่วนของตลาดญี่ปุ่น อียู เกาหลีใต้ และตลาดอื่นๆ คาดจะมีการนำเข้าสินค้าไก่จากไทยมากขึ้นในช่วงปลายปี

[caption id="attachment_68357" align="aligncenter" width="503"] ผวาเบอร์1ไก่บราซิลปักฐานไทย ทำซัพพลายล้นราคาดิ่ง/เป้าส่งออก 9.1 หมื่นล้านต้องลุ้น ผวาเบอร์1ไก่บราซิลปักฐานไทย ทำซัพพลายล้นราคาดิ่ง/เป้าส่งออก 9.1 หมื่นล้านต้องลุ้น[/caption]

“ทางสมาคมยังตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าไก่ในภาพรวมทุกตลาดของปีนี้ไว้ที่ 7.7 แสนตัน มูลค่า 9.9 หมื่นล้านบาท (จากปี 59 ส่งออก 7.4 แสนตัน มูลค่า 9.5 หมื่นล้านบาท) ส่วนจะมีการปรับตัวเลขหรือไม่จะรอดูสถาน การณ์อีกครั้งในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตามมีสัญญาณที่ดีจากตลาดหลักคือญี่ปุ่นเงินเยนแข็งค่า และตลาดอียูเงินยูโรก็แข็งค่าขึ้นทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยได้รับราคาที่ดีขึ้น แม้เงินบาทของไทยจะแข็งค่าขึ้นเช่นกันก็ตาม”

นายคึกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ที่น่าจับตามองนับจากนี้คือ กรณีที่โรงงานไก่แปรรูปของเวียดนามได้ผ่านการตรวจรับรองจากทางการญี่ปุ่นแล้ว แต่ยังไม่
ทราบว่ามีจำนวนกี่โรง ซึ่งอาจเป็นคู่แข่งของสินค้าไก่ไทยในตลาดญี่ปุ่นในอนาคต โดยมีข้อได้เปรียบคือค่าจ้างแรงงานตํ่ากว่าไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,294 วันที่ 7 - 9 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว