มท.1 จ่ออุทธรณ์ คดีที่ดินบาป ‘อัลไพน์’ ห่วงกระแสต้าน ออกกม.โอนที่ธรณีสงฆ์

05 ก.ย. 2560 | 03:35 น.
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผย เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีที่ดินสนามกอล์ฟ อัลไพน์ แต่เป็นห่วงกระแสสังคมต่อต้านการออกกฎหมายโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ แนะ ให้ทำตามกฎหมาย

---5 ก.ย.60--- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการยื่นอุทธรณ์ คดีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ในฐานะ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทยขณะนั้น มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งของเพิกถอนโฉนดที่ดิน สนามกอล์ฟ อัลไพน์ ของอธิบดีกรมที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างศึกษาคำวินิจฉัยของศาลอย่างละเอียด และจะดำเนินการตามที่กฤษฎีกาให้คำแนะนำ

ส่วนกรณีร่างพระราชบัญญัติ โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินธรณีสงฆ์ ของวัดธรรมิการาม นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่จะต้องดำเนินการ แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาตามลำดับ ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อร่างกฎหมายเสร็จสิ้น ก็ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติ หรือ สนช. เห็นชอบ

ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า ทาง พศ. จะมีแนวทางออกมาอย่างไร แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับผู้ได้รับผลกระทบจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่สนามกอล์ฟ อัลไพน์ จำนวนกว่า 600 ราย ที่อาจได้รับผลกระทบ จึงเห็นว่า ให้ผู้ที่เสียหาย ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ดำเนินการเอาผิด เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดตั้งแต่ต้น

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า มีความกังวล ในการเลือกดำเนินการ เพราะหากออกเป็นพระราชบัญญัติดังกล่าว สังคมก็จะเกิดคำถามว่า เหตุใดถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ดังนั้น ส่วนตัวจึงเห็นว่า ควรให้ทุกอย่างเดินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว