“เอนก” ยัน ต่อยอดแผนปฏิรูปการเมืองจาก สปช.-สปท-คสช

04 ก.ย. 2560 | 12:52 น.
“เอนก” ประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง เผย ต่อยอดแผนปฏิรูปการเมืองจาก สปช- สปท-คสช. ยัน ทำงานรอบคอบพร้อมรับฟังคำเตือน-แนะนำจากทุกฝ่าย

2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองนัดแรกที่รัฐสภา นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง เปิดเผยผลการประชุมวันนี้ว่า ได้มีการชี้แจงและกำหนดกรอบการทำงานตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม 2560 โดยมีการหารือเพื่อจัดทำแผนปฏิรูปการเมือง 5 ปี จากนั้นช่วงกลางเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะเป็นขั้นตอนการร่างแผนปฏิรูปการเมืองซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ต่อจากนั้นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคมจึงจะนำแผนปฏิรูปการเมืองมาหารือกัน หากทุกฝ่ายเห็นพ้องก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 คณะประมาณสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ดี ในการจัดทำแผนปฏิรูปการเมืองทางคณะกรรมการฯไม่ได้เริ่มจากศูนย์หรือนับหนึ่งใหม่แต่จะนำแผนที่ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และแนวทางที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการไว้ รวมถึงผลการศึกษาของหน่วยงานต่างๆมาต่อยอด พร้อมกล่าวยอมรับว่า ระยะเวลา 3 เดือนที่ทำแผนปฏิรูปการเมืองนั้นถือว่า ไม่มาก แต่ก็มั่นใจว่า สิ่งที่ทำจะไม่เหนื่อยฟรีแต่ก็ไม่คาดหวังว่า แผนจะครอบคลุมทุกอย่าง รัฐบาลตั้งใจอย่างเต็มที่ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้ว่า คณะกรรมการชุดนี้จะเป็นชุดสุดท้ายในการทำแผนปฏิรูปการเมืองจึงขอให้ตั้งใจทำงานเต็มที่และหากเห็นว่า จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายใดให้เสนอมาซึ่งนายกฯเองได้กำชับว่า อย่าใช้งบประมาณมาก

ขณะเดียวกันในการจัดทำแผนปฏิรูปการเมือง จะต้องมีการนำแนวทางการสร้างความปรองดองมาบรรจุไว้ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ แต่การเขียนแผนจะไม่ลงรายละเอียดมากเกินไป เพราะอาจส่งผลกับการทำงานของผู้ปฏิบัติงานที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนที่มองกันว่าการจัดทำแผนปฏิรูปการเมืองอาจเป็นกับดักที่ทำให้การเมืองเข้าสู่ภาวะวิกฤตได้นั้น ยืนยันว่า คณะกรรมการฯจะไม่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดและจะไม่ทำงานแบบผลีผลาม รวมทั้งพร้อมที่จะรับฟังคำเตือนและคำแนะนำจากทุกฝ่าย