“เจ้าหญิงมาโกะ” แถลงข่าวหมั้นพระสหายสามัญชนอย่างเป็นทางการ

04 ก.ย. 2560 | 03:46 น.
“เจ้าหญิงมาโกะ” พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ทรงหมั้นกับพระสหายคนสนิทแล้ว เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ก่อนทรงเข้าพิธีเสกสมรสในปีหน้า ซึ่งพระองค์จะต้องทรงสละฐานันดรศักดิ์

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 60 -- “เจ้าหญิงมาโกะ” แห่งอะกิชิโนะ พระชันษา 25 ปี พระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายฟุมิฮิโตะและเจ้าหญิงคิโกะ ทรงจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่พระตำหนักอากาซากะตะวันออก ในกรุงโตเกียว ร่วมกับ นายเคอิ โคมุโระ อายุ 25 ปี พระสหายคนสนิท เกี่ยวกับการหมั้นระหว่างพระองค์กับนายโคมุโระ ซึ่งทรงรู้จักและคบหากันนานราว 5 ปี ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอินเตอร์เนชันแนล คริสเตียน ในกรุงโตเกียว และปัจจุบัน นายโคมุโระทำงานอยู่ที่บริษัทกฎหมายแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ “เจ้าหญิงมาโกะ” แห่งอะกิชิโนะ พระราชนัดดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ จะทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับนายโคมุโระในปีหน้า และจะต้องทรงสละฐานันดรศักดิ์ตามกฎมณเฑียรบาล โดยเจ้าหญิงมาโกะจะทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์ยามาโตะพระองค์ที่ 8 ที่ทรงปฏิบัติตามกฎข้อดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหญิงซายาโกะ พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์แรกที่ทรงสละฐานันดรศักดิ์เป็นสามัญชน หลังทรงเสกสมรสกับ นายโยชิกิ คุโรดะ เมื่อปี 2548 และจากนั้นเจ้าหญิงซายาโกะทรงเปลี่ยนพระนามเป็น นางซายาโกะ คุโรดะ

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว