เงินบาทเปิดตลาด 33.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ นักลงทุนจับตาประชุมอีซีบี

04 ก.ย. 2560 | 02:55 น.
ค่าเงินบาทเปิดตลาดกรอบแคบ 33.20 บาทต่อดดอลลาร์ฯ จับตาประชุมธนาคารกลางยุโรป-ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ กดดันค่าเงินดอลลาร์

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 33.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันศุกร์ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัว โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ แกว่งตัวใกล้ระดับ 92.60 จุด แม้ตลาดเริ่มกลับมากังวลต่อปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี หลังทางการเกาหลีเหนือรายงานความสำเร็จการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ แบบ Hydrogen bomb ซึ่งมีความรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่เกาหลีเหนือมีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์มา

12994465_s สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจ ที่น่าสนใจดังนี้  เริ่มจากวันอังคาร นักวิเคราะห์จะจับตา ดัชนีผู้จัดฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของจีน โดย Caixin ซึ่งมีโอกาสสูงกว่าระดับ 51 บ่งชี้สภาวะการขยายตัว (ดัชนีเกิน 50จุด) ต่อเนื่องของภาคการบริการในจีน  วันพุธ ตลาดมองว่า ภาคการบริการของสหรัฐฯจะยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนผ่าน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโดย ISM ที่ยังคงสูงกว่าระดับ 50 จุด  วันพฤหัสบดี ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี มองว่า ธนาคารกลางยุโรป จะยังคงนโยบายการเงินต่อ พร้อมทั้งแสดงความกังวลต่อการแข็งค่าอย่างหนักของค่าเงินยูโรซึ่งจะส่งผลลบต่อการฟื้นตัวของอัตราเงินเฟ้อและการส่งออกของยูโรโซน  และในวันศุกร์ ตลาดจะจับตายอดการส่งออกและนำเข้าของจีน ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถึง 5% และ 10% ตามลำดับ

มองเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าได้ ในช่วงก่อนการประชุมของธนาคารกลางยุโรป และแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.15-33.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลัง ตลาดยังคงสถานะ short positions ของดอลลาร์ ส่งผลให้ ดอลลาร์จะกลับมาแข็งค่าชัดเจนได้ยาก นอกจากนี้การความเสี่ยงการเมืองสหรัฐฯ อาทิ ปัญหาเพดานหนี้รัฐบาล ที่จะเริ่มกลับมาเป็นประเด็นสำคัญ จะสามารถทำให้ดอลลาร์ยังคงมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ  อย่างไรก็ดี ดอลลาร์มีโอกาสกลับมาแข็งค่าหนักได้ หาก ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด และ ประธานธนาคารกลางยุโรปไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินคิวอี พร้อมทั้งแสดงความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินยูโร

คาดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในช่วงสัปดาห์นี้ที่ 33.15 – 33.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ e-book-1-503x62