ด่วน! แผ่นดินไหว ‘โสมแดง’ ขนาด 6.3 ‘มะกัน’ เชื่อทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

03 ก.ย. 2560 | 05:39 น.
 

---3 ก.ย. 60--- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ดูเหมือนว่าประเทศเกาหลีเหนือทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 แล้ว หลังจากหน่วยงานทางธรณีวิทยาสามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนรุนแรงของแผ่นดินไหวเทียมได้ ในพื้นที่ใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

 

ในรายงานของสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. เกิดแผ่นดินไหวเทียมความรุนแรงระดับ 6.3 ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองคิลจู จังหวัด ฮัมกยอง ใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ  และเวลาที่เกิดยังใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อครั้งก่อนหน้า

 

DIxl3SDV4AAUOYy

 

ด้านเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการกระทำจากฝีมือมนุษย์ เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และขณะนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายมูน แจอิน ได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับคณะกรรมาธิการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ

 
อย่างไรก็ตามหากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงกว่าทุกครั้งที่เกิดขึ้นจากการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาก โดยในการทดสอบครั้งที่ 5 เกิดความรุนแรงเพียง 5.3 เท่านั้น