‘เจนเนอราลี่’ลั่น3-5ปี ชูดิจิตอลโกยเบี้ยหลัก

03 ก.ย. 2560 | 12:47 น.
เจนเนอราลี่ ประกันภัย วาดเป้า 3-5 ปี ดันช่องทางดิจิตอลช่องทางหลักโกยเบี้ยประกัน ชี้ปรับตัวรับแรงกระทบพ.ร.บ.การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตั้งทีมงานดูแล-ส่ง Generali 365 ชิมลาง ก่อนขายผ่านออนไลน์เต็มรูปแบบต้นปีหน้า

นายกรกฤต คำเรืองฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้าภายใน 3-5 ปีช่องทางดิจิตอล จะ เป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการขายประกันซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเข้าสู่ Thailand 4.0ของภาครัฐ เนื่องจากปัจจุบันหากธุรกิจใดไม่ปรับตัวรับกระแสดิจิตอลที่เข้ามามีบทบาทอาจจะตกกระแสหรือตามเพื่อนหรือคู่แข่งไม่ทัน เพราะเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนธุรกิจให้ความสำคัญและเร่งพัฒนาเทคโน โลยีและศักยภาพของตัวเอง

ดังนั้นจากทิศทางที่ไทยจะเดินเข้าสู่ Thailand 4.0 บริษัทได้วางแผนตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน โดยเริ่มจาก Generali 365 ถือเป็นเครื่องมือที่มาช่วยตอบรับเรื่องดิจิตอล เพราะเป็นแพลตฟอร์มสื่อสารถึงลูกค้า และเมื่อปลายปี 2559 บริษัทได้ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อดูแลและขับเคลื่อนเรื่องดิจิตอลโดยเฉพาะ ซึ่งจะเริ่มบุกธุรกรรมหน้าบ้านให้มากขึ้น เช่น เฟซบุ๊ก และมีพนักงานปิดการขาย คาดว่าต้นปี 2561 จะเป็นการขายแบบ End to End ตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการขาย ส่งกรมธรรม์ และชำระค่าเบี้ยประกัน

อย่างไรก็ตามช่องทางหลักของเบี้ยรับรวมนั้น ปัจจุบันขายตรงผ่านเทเลเซลยังคงเป็นช่องทางหลักที่มีสัดส่วนประมาณ 40% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีผ่านช่องทางดิจิตอลน้อยมาก เนื่องจากบริษัทเพิ่งจะเริ่มทำได้ไม่นาน ประกอบกับช่องทางเทเลเซลในอนาคตจะเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้น ภายใต้กฎหมายการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การได้มาของข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ถือเป็นความเสี่ยงที่เกิดจาก Regulation Risk ทำให้โมเดลธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือ ดังนั้นช่องทางดิจิตอล จะเป็นช่องทางที่ช่วยลดความเสี่ยงจากพ.ร.บ.ดังกล่าว

ปัจจุบันสัดส่วนเบี้ยรับรวมแบ่งเป็นประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและสุขภาพ (A&H) ประมาณ 40% และที่เหลืออีก 60% จะเป็นประกันรถยนต์และธุรกิจรายใหญ่ เมื่อเทียบกับปีก่อนจะเห็นสัดส่วนในแต่ละกลุ่มจะเฉลี่ยเท่ากัน 1 ใน 3 หรือประมาณ 33% แต่เนื่องจากกลุ่ม A&H บริษัทถือเป็นรายแรกๆในอุตสาหกรรมนี้ที่เริ่มทำผลิตภัณฑ์ประกันกลุ่มให้กับพนักงาน โดยใช้เครือข่ายที่ครอบคลุม และพันธมิตรในการสนับสนุนลูกค้ากลุ่มนี้ ทำให้มีอัตราการเติบโตค่อนข้างดี ซึ่งในครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโตสูงถึง 63% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนล่าสุดบริษัทออกแผน “ประกัน มะเร็งแมนแมน” ประกันสุขภาพเจาะกลุ่มผู้ชาย ด้วย 3 แพ็กเกจ ให้เลือก ได้แก่ ไซซ์ M,Lและ XL ด้วยวงเงินสูงสุด 4 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560
e-book