ปลัดท่องเที่ยวหนุนชุมชนเข้มแข็ง โดยท่องเที่ยวชุมชนในปี61

02 ก.ย. 2560 | 07:35 น.
ปลัดฯตั้งเป้าปี 61 “ชุมชนเข้มแข็งโดยท่องเที่ยวชุมชน เน้นกระจายรายได้สู่ ชุมชน และสังคม"

286735 นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2560 ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ณ จังหวัดภูเก็ต เพื่อวางนโยบายจากกระทรวงฯ ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่ได้รับการเห็นชอบให้เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” รวมถึงการลงพื้นที่ร่วมกับทหาร ตำรวจฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC)   เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 นายพงษ์ภาณุ  กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน ประกอบไปด้วยจังหวัดภูเก็ต, พังงา, กระบี่, ตรัง, และสตูล  นับเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวสูง อาทิ สนามบินนานาชาติ สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ ชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่เป็น 1 ใน 16 สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ ประจำปี 2559 เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล Tourism for All และยังเป็น 1 ใน 10 ชุมชนท่องเที่ยว ที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในทุกๆ ด้าน

286737 การท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ ชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และมีความโดดเด่น ทั้งด้านอาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา ธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่ยังคงความเป็นชุมชนของเมืองภูเก็ต เต็มไปด้วยเสน่ห์ในช่วงกลางวันจะสัมผัสได้ถึงความมีเสน่ห์ของตึก และตื่นตาตื่นใจ กับสีสันในช่วงกลางคืน การท่องเที่ยวชุมชนของจังหวัดภูเก็ตมีความเข้มแข็งเนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นเอกลักษณ์และศักยภาพของชุมชนชาวจังหวัดภูเก็ต

286736 “การลงพื้นที่ภูเก็ตครั้งนี้นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาการ ท่องเที่ยวระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ทำให้เกิดการบูรณาอย่างแท้จริงในทุกภาคส่วนแล้ว ยังเป็นการวางแผนร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในจังหวัดภูเก็ตให้มีความเข้มแข็ง เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อไป” นายพงษ์ภาณุ กล่าวทิ้งท้าย e-book