พาณิชย์เร่งชุมชนเสนอโครงการกองทุนหมู่บ้านฯภายในก.ย.นี้

02 ก.ย. 2560 | 07:21 น.
พาณิชย์เร่งชุมชนเสนอโครงการกองทุนหมู่บ้านฯ 1.5 หมื่นล้านบาท ให้ได้ในเดือนก.ย.นี้ หวังเดินหน้าโครงการต่อเนื่องในปีถัดไป กระตุ้นศก.ฐานรากได้อย่างจริงจัง

421494 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากโดยกลไกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองร่วมกับผู้แทนเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 21 จังหวัด ระบุว่า จะประสานให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด เพื่อดูแลพื้นที่ในการประสานงานและการดำเนินโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งให้เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัด และหากสามารถดำเนินการได้ จะลงไปสู่ระดับอำเภอทั้ง 800 อำเภอ หลังจากที่ผ่านมาประสบปัญหา ในเรื่องของการสื่อสารที่ยังเข้าใจไม่ตรงกัน โดยได้ย้ำให้ประธานเครือข่ายของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เร่งเสนอโครงการในกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ หากพื้นที่ใดไม่สามารถนําเสนอโครงการได้ทัน อาจจะมีการพิจารณาพิจารณาตัดโครงการในพื้นที่นั้นออกจากงบประมาณปีล่าสุด เพื่อทำให้การใช้เม็ดเงินจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท สามารถเบิกจ่ายได้ไม่น้อยกว่าในปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการได้อย่างต่อเนื่องในปีถัดไป หรือปีที่3 เป็น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างแท้จริง

421495 นอกจากนี้ จะเร่งรัดให้ร้านค้าประชารัฐ ติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ  EDC ให้ได้โดยเร็วที่สุด ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการของรัฐ สามารถใช้สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ และสำหรับในพื้นที่ใดที่ไม่มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานกับกระทรวงคมนาคม ในการจัดรถเคลื่อนที่ เพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายและให้บริการประชาชนถึงในพื้นที่ ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นการกระจายสินค้าธงฟ้าประชารัฐและสร้างอาชีพให้กับประชาชนในชุมชนได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในระดับท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง โดยจะอาศัยความร่วมมือกับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในการสำรวจพื้นที่ร้านค้าชุมชน ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการให้สามารถเข้าร่วมกับโครงการร้านค้าประชารัฐ ในการกระจายผลผลิตและสินค้าของเกษตรกร และจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐได้อย่างเต็มที่ e-book