8 ก.ย. เริ่มใช้ “พ.ร.บ.นมผง” - เตือน! แม่ดาราโพสต์ลงโซเชียลมีโทษ

02 ก.ย. 2560 | 05:36 น.
สธ. เผย “พ.ร.บ.นมผง” มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. เป็นต้นไป ... เตือน! แม่ดาราโพสต์นมผงลงโซเชียลมีโทษเช่นเดียวกับโพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันที่ 2 ก.ย. 60 -- ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 หรือ “พ.ร.บ.นมผง” จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. นี้ เป็นต้นไป โดยนับเป็นกฎหมายฉบับแรกของประเทศไทยที่คุ้มครองทารกและเด็กเล็ก ซึ่งจะควบคุมการส่งเสริมการตลาดให้สามารถเอาผิดผู้ที่ทำการโฆษณาลด แลก แจก แถม นม อาหารเสริมสำหรับทารกและเด็กเล็ก เพื่อให้เด็กทุกคนได้กินนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน และกินนมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนถึง 2 ปี หรือนานกว่านั้น และเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้น

ด้าน นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในกฎหมายไม่ได้ห้ามโฆษณาแค่บริษัทนมผง แต่หมายรวมถึงทุกคนไม่สามารถโฆษณานมผงสำหรับทารกได้ โดยเฉพาะแม่ดาราโพสต์ภาพนมผงจะเข้าข่ายผิดเหมือนการโพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ อาหารสำหรับเด็กเล็กยังสามารถโฆษณาได้ แต่ถ้าระบุสารอาหารต่าง ๆ เหมือนกับนมสำหรับทารก จนทำให้ผู้บริโภคแยกไม่ได้และเชื่อมโยงสินค้ากันเอง ก็ถือว่า มีความผิดด้วย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


e-book