รัสเซียเตือนพร้อมตอบโต้รุนแรง หลังมะกันคว่ำบาตรรอบใหม่หมีขาว

02 ก.ย. 2560 | 04:49 น.
“เซอร์เก ลาฟรอฟ” รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เตือนสหรัฐฯ รัสเซียจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรง หลังสหรัฐฯใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกมากล่าวเตือนสหรัฐฯว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อสิ่งใด ๆ ก็ตามที่เป็นการสร้างความเสียหายต่อประเทศ หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย โดยสหรัฐฯ กล่าวต่อรัสเซียว่าต้องปิดสถานกงสุลประจำเมืองซานฟรานซิสโก และอาคารเสริมในนครนิวยอร์ก และกรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัสเซียลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซียลง 755 คน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้นายลาฟรอฟยังกล่าวอีกว่า รัสเซียกำลังพิจารณามาตรการตอบโต้สหรัฐฯอยู่

25877 อย่างไรก็ตาม นายลาฟรอฟกล่าวโทษรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยอดีตประธานาธิบดีโอบามาได้ไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 35 คน ออกจากประเทศ รวมทั้งสั่งปิดสถานที่ราชการรัสเซียในสหรัฐฯ สองแห่งเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่เข้ายึดภูมิภาคไครเมียจากยูเครนมาเป็นของตัวเอง รวมทั้งในข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ e-book