ลุ้นประมูล‘มักกะสัน’รายใหญ่ขอดูทีโออาร์

06 ก.ย. 2560 | 11:53 น.
คมนาคม-ร.ฟ.ท.ลุ้นเสนอคณะกรรมการพีพีพีพิจารณารูปแบบร่วมลงทุนการพัฒนาที่ดินแปลงมักกะสันกว่า 500 ไร่ ด้านนิด้าเร่งสรุปการรับฟังความเห็นนักลงทุน5 ก.ย.นี้ ล่าสุดดีเวลอปเปอร์รายใหญ่รอดูทีโออาร์ชัดเจน

นายพิชิต อัคราทิตย์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้มอบหมายให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)ดำเนินโครงการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติ การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ.2556 ในโครงการพัฒนาบริเวณพื้นที่ย่านมักกะสันของร.ฟ.ท.บนพื้นที่รวมทั้งสิ้น745 ไร่แต่นำไปพัฒนาได้ประมาณ 475 ไร่ซึ่งจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญและยังเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปหน่วยงานร.ฟ.ท. อีกทางหนึ่งด้วย

[caption id="attachment_203083" align="aligncenter" width="335"] พิชิต อัคราทิตย์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พิชิต อัคราทิตย์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม[/caption]

“รายได้ที่กลับคืนมาจะนำไปใช้ในด้านที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาด้านอื่นๆของร.ฟ.ท.ในอนาคตต่อไปเบื้องต้นนั้นแปลง A มีความพร้อมมากที่สุดแต่ก็ต้องรอผลความชัดเจนจากการศึกษาในครั้งนี้ก่อน ซึ่งภายหลังการรับฟังความเห็นนักลงทุนก็จะเร่งกำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคาต่อไปว่ารูปแบบการร่วมลงทุนและการสัมปทานจะมีรูปแบบอย่างไรบ้างก่อนที่จะเร่งเสนอขออนุมัติจากรัฐบาลส่วนการประมูลจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้นอยากให้ร.ฟ.ท.ดำเนินการตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ให้แล้วเสร็จก่อนคาดว่าภายใน 2 เดือนนี้จะเห็นความชัดเจนได้แล้วซึ่งบริษัทดังกล่าวจะเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวนี้ต่อไป”

ทั้งนี้จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่าภายในงานสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นนักลงทุน(มาร์เก็ตซาวดิ้ง) เมื่อวันที่31 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยยังจะมีการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียอีกครั้งในวันที่ 5กันยายนนี้ซึ่งร.ฟ.ท.มอบหมายให้นิด้าเร่งดำเนินการสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันต่อไปนั้นพบว่ายังไม่ได้รับความสนใจจากนักพัฒนาที่ดินรายใหญ่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว