พลิกโฉม! 2 ท่าเรือ กกท.ดันเทียบโลก

04 ก.ย. 2560 | 10:59 น.
การท่าเรือฯเตรียมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ยกระดับบริการเทียบท่าเรือระดับสากล เผยแนวโน้มเรือขนส่งสินค้าปรับเปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้นและรวมตัวกัน

ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ สายงานวิศวกรรมรักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่าการท่าเรือฯมีแนวคิดพัฒนาท่าเรือของไทยให้เป็นท่าเรือระดับโลก โดยเฉพาะ 2 ท่าเรือสำคัญคือ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อเพิ่มศักยภาพเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางนํ้าและโลจิสติกส์เชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยสู่อาเซียนโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาชั้นนำของโลกด้านธุรกิจเรือมาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในอุตสาหกรรมท่าเรือ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ทั้งนี้ ท่าเรือกรุงเทพ มีแผนพัฒนา 4โครงการ อาทิ แผนแม่บทด้านไอที ตั้งเป้าปี 2562ข้อมูลทุกอย่างให้บริการแบบเรียลไทม์ และให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือการบรรจุสินค้าจากกลางแจ้งจะเปลี่ยนเป็นมีหลังคา ขณะที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้นขณะนี้เร่งดำเนินการพัฒนาเฟส 3ตามแผนของรัฐบาล

ด้านร.ท.ยุทธนาโมกขาว ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบังกล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจเรือขนส่งสินค้าของโลกมีการเปลี่ยนแปลง ใช้เรือขนาดใหญ่ขึ้น ฉะนั้นท่าเรือต้องมีความยืดหยุ่นต่ออนาคต โดยก่อสร้างท่าเทียบเรือให้มีความลึกของนํ้าเพิ่มขึ้นถือเป็นการได้เปรียบนอกจากนี้การบริหารจัดการก็ต้องปรับเปลี่ยนด้วย “การหาพันธมิตรในส่วนที่เป็นท่าเรือด้วยกัน ก็ต้องมองให้ครบถ้วนมองให้เป็นยุทธศาสตร์อย่ามองท่าเรือเป็นแค่จุดต้นทางหรือปลายทางของการนำเข้าและส่งออกสินค้า”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560