สรท.ลุ้นปรับตัวเลขใหม่ ยํ้าส่งออกโต7%ไม่ง่าย

05 ก.ย. 2560 | 23:20 น.
เอกชนมองส่งออกทั้งปีนี้โต 7% ไม่ง่าย แต่ 6% มีความเป็นไปได้ เหตุเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น หลายตลาดมีกำลังซื้อมากขึ้น ประธานสภาผู้ส่งออกเร่งสรุปข้อมูลสมาชิก รู้ผลปรับ-ไม่ปรับคาดการณ์ส่งออกเพิ่ม 4 ก.ย.นี้

[caption id="attachment_173988" align="aligncenter" width="335"] ไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษากรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) ไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษากรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)[/caption]

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาคณะกรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงทิศทางการส่งออกไทยในเดือนที่เหลือของปีนี้ว่า หากดูฐานตัวเลขการส่งออกช่วง 5 เดือนสุดท้ายของปีที่ผ่านมาถือว่าผ่านจุดตํ่ามาแล้ว (เฉลี่ยทำได้ 1.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน) ดังนั้นการที่กระทรวงพาณิชย์ มีการปรับเป้าส่งออกใหม่เป็น 6% โดยเดือนที่เหลือเฉลี่ยต้องส่งออกเดือนละ 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯไม่ใช่เรื่องยากนัก เพราะคำสั่งซื้อของ 4 เดือนสุดท้ายมีเข้ามาแล้ว ซึ่งต้องดูยอดการส่งออกของเดือนสิงหาคมว่าจะอยู่ที่เท่าใด เพราะโดยทั่วไปตัวเลขเดือนสิงหาคมจะไม่สูง จากผู้ซื้อสั่งสินค้าไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเพื่อให้ทันจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

tp8-3293-a “คงต้องลุ้นว่าการส่งออกในเดือนสิงหาคมจะถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือไม่ จากเดือนสิงหาคมของปีที่แล้วอยู่ที่ 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนเดือนกันยายน เฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพราะเป็นช่วงพีก ดังนั้นทั้งปีส่งออกโต 6% ก็มีความเป็นไปได้ในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มมีทิศทางดีขึ้นในเกือบทุกตลาด”

สำหรับจีนหนึ่งในตลาดสำคัญ ภาคการส่งออกของจีนยังมีทิศทางที่ดี ดังนั้นจึงยังมีการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเพิ่ม เช่นเดียวกับตลาดสหรัฐอเมริกา ยุโรป ที่เริ่มกลับมามีกำลังซื้อมากขึ้น ส่วนตลาด CLMV ถือว่ายังไปได้ดี (ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ส่งออกไทยไป CLMV ขยายตัว 14%)

IMG_4586 ส่วนกรณีที่ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุส่งออกไทยน่าจะไปถึง 7% นั้น ถือเป็นความหวังเล็กๆ ซึ่งก็ไม่ง่าย แต่ก็มีปัจจัยบวกหลายประการ เช่น สถานการณ์การท่องเที่ยวในญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนส่งสัญญาณที่ดีตลาดญี่ปุ่นเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น สหรัฐฯประชาชนมีงานทำมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพ ส่วนปัจจัยเสี่ยงมีบ้างแต่ไม่มากเช่น ราคานํ้ามันที่เปลี่ยนแปลงจะทำให้ค่าระวางเรือสูงขึ้น กระทบต้นทุนของผู้ประกอบการ เป็นต้น

“การส่งออกในครึ่งปีหลังอาจจะไม่ร้อนแรงเท่าครึ่งปีแรก แต่ทั้งปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 5.5-6% โดยไตรมาส 3 ส่งออกอยู่ที่ 5% และไตรมาส 4 อยู่ที่ 4-5%”

[caption id="attachment_146604" align="aligncenter" width="495"] กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์[/caption]

ด้านนางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธาน สรท.กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบถามสมาชิกในกลุ่มสินค้าต่างๆ ถึงแนวโน้มการส่งออกในเดือนที่เหลือของปีนี้โดยในวันที่ 4 กันยายนจะแถลงให้ทราบว่าจะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกหรือไม่ จากต้น เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สรท.เพิ่งปรับตัวเลขจาก 3.5 เป็น 5%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว