ภูเก็ต เปิดPK Park อุทยานการเรียนรู้

01 ก.ย. 2560 | 11:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พล.ต.ท. วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต หรือ PK Part (พีเคพาร์ค) ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทางสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) ได้ทำบันทึกลงนามความร่วมมือกับเทศบาลนครภูเก็ตและมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2557 จากนั้นได้มีการปรับปรุงพื้นที่อาคาร 2 แห่ง ให้เป็นรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ แห่งแรกคือ Life Long Learning Center (ไลฟ์ ลอง เลินนิ่ง เซ็นเตอร์) ซึ่งพัฒนาจากพื้นที่อาคารห้องสมุดประชาชน เทศบาลนครภูเก็ต เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและประชาชนทั่วไป ส่วนแห่งที่ 2 คือ Creativity & Innovation Center (ครีเอทีฟ แอนด์ อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์) ปรับปรุงมาจากพื้นที่ศูนย์อาคารพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ICT ภูเก็ต เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนและคนรุ่นใหม่ มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ด้านไอที และมีกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งเป็นเวทีสำหรับเยาวชนในการแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม โดยเชื่อมโยงการทำงานและการบริหารจัดการให้เป็นรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต

0172

ด้านนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ทางเทศบาลนครภูเก็ตให้ความสำคัญกับการศึกษา และการมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายจึงเกิดความร่วมมือ สร้างสรรค์และส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ชุมชน ขึ้นภายใต้ชื่อ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต หรือ PK Park (พีเค พาร์ค) ซึ่งได้พัฒนาจากห้องสมุดประชาชนและศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT ภูเก็ต ตามบริบทของพื้นที่ของเทศบาลนครภูเก็ต สามารถให้บริการเชื่อมโยงระหว่างอุทยานการเรียนรู้ทั้งสองแห่งได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีแหล่งการเรียนรู้ในบริเวณใกล้เคียงกันไม่น้อยกว่า 600 ไร่ ที่นอกจากจะเน้นการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ยังมีการค้นคว้าทดลอง และเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ในพื้นที่แหล่งเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย เช่น แหล่งเรียนรู้ป่าชายเลน, สิ่งแวดล้อมและการกำจัดขยะ, การส่งเสริมอาชีพประมงพื้นบ้าน และยังเป็นพื้นที่สันทนาการที่สามารถรองรับประชาชนในทุกช่วงทุกวัย ส่งผลต่อการสร้างพื้นที่การเรียนรู้สาธารณะให้เกิดขึ้น อีกทั้งเป็นการสร้างและการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อรองรับการเป็น Smart City ของจังหวัดภูเก็ตต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว