จักรยานอัจฉริยะมาไทยแล้ว

04 ก.ย. 2560 | 07:46 น.
โมไบค์ เปิดตัวในตลาดไทยพร้อมจับมือพันธมิตร “เอไอเอส-ซีพีเอ็น และ ม.เกษตรฯ เพื่อให้บริการจักรยานอัจฉริยะ ชูจุดเด่นอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีจีพีเอส พร้อมจัดโปรโมชันปั่น ฟรี 2 เดือน

นายโจ เซียะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ของ โมไบค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ โมไบค์ ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับพันธมิตร 3 รายในประเทศไทย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส , บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ เอ็มโอยู กับโมไบค์ เพื่อร่วมกันนำเสนอการแก้ไขปัญหาการเดินทางอัจฉริยะที่มีความยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามความร่วมมือครั้งนี้ เอไอเอส บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำหน้าที่เป็นพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีของโมไบค์ โดยมีการร่วมมือให้บริการจักรยานอัจฉริยะนี้ด้วยระบบเทคโนโลยี NB- IoT และ การชำระเงินด้วย mPay

สำหรับจักรยานโมไบค์ติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง ระบบจีพีเอส(GPS) ในตัวเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายโมไบค์ IoT (Internet Of Things)

สำหรับจักรยานอัจฉริยะจะมีให้บริการตามเมืองต่างๆทั่วประเทศเร็วๆ นี้ รวมถึงในพื้นที่ของศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนา และ ช่วงเปิดตัวในประเทศไทย บริษัทได้จัดโปรโมชันปั่นฟรีถึง 2 เดือน โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถานที่แรก

MP20-3293-3 ด้านนายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง เอไอเอส และ โมไบค์ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ เอไอเอส นำศักยภาพของแพลต ฟอร์มและนวัตกรรมเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจตามแนวคิด Sharing Economy โดย เอไอเอส นำ NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things เครือข่ายประสิทธิภาพสูงซึ่งเอไอเอสเป็นเพียงรายเดียวที่มีความพร้อม ที่สุดในประเทศไทยมาเป็นตัว กลางเชื่อมต่อความต้องการของผู้บริโภค

โมไบค์เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน 2559 และให้บริการทั่วประเทศจีน สิงคโปร์ อิตาลี ญี่ปุ่น และ สหราชอาณาจักร ปัจจุบัน โมไบค์ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะครอบคลุมไปยัง 160 เมืองทั่วโลก มีจักรยานอัจฉริยะรวมทั้งหมดกว่า 7 ล้านคัน และมีผู้ใช้งานมากกว่า 25 ล้านครั้งต่อวัน นักลงทุนรายใหญ่ของโมไบค์ มีทั้งบริษัทเทนเซ็นต์ ฟ็อกซ์คอนน์ เบอร์เทลส์แมนน์ เทมาเส็ก วอร์เบิร์ก พินคัส ซีคัวญา แคปิตอล และอื่นๆ บริษัทยังจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย อาทิ ไมโครซอฟท์ โวดาโฟน อีริคสัน ควอลคอมม์ และดาว เคมิคอล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,293 วันที่ 3 - 6 กันยายน พ.ศ. 2560