เอาใจขาช้อป! ชำระเงินผ่าน “คิวอาร์โค้ด” สิ้นปีนี้ ใช้ทั่วประเทศ

30 ส.ค. 2560 | 10:26 น.
ธปท. ร่วมกับผู้ให้บริการบัตรต่าง ๆ เปิดตัวความร่วมมือการใช้มาตรฐาน “คิวอาร์โค้ด”

วันที่ 30 ส.ค. 60 -- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับผู้ให้บริการบัตรต่าง ๆ เปิดตัวความร่วมมือการใช้มาตรฐาน “คิวอาร์โค้ด” เพื่อการชำระเงิน ทั้ง อเมริกัน เอ็กเพรส, เจซีบี อินเตอร์เนชันแนล, มาสเตอร์การ์ด, ยูเนียนเปย์ และวีซ่า รวมถึงผู้ให้บริการทางการเงินในไทย เช่น สมาคมธนาคารไทย, สถาบันการเงินของรัฐ, สมาคมธนาคารนานาชาติ และสมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย โดยเตรียมเปิดใช้ทั่วประเทศภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การนำมาตรฐานสากล “คิวอาร์โค้ด” มาใช้ในการชำระเงินในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกของผู้ให้บริการเครือข่ายระดับโลก 5 แห่ง กับผู้ให้บริการทางการเงินของไทย ที่ตำลงใช้มาตรฐานเดียวกันในการให้บริการ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการมีคิวอาร์โค้ด โดยการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดในการชำระเงิน ซึ่งจะทำให้การชำระเงินของไทยเป็นสากล และเป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระเงินที่สะดวกและมีต้นทุนต่ำ ปลอดภัย เพราะเจ้าของบัตรไม่ต้องให้ข้อมูลบัตรแก่ร้านค้า

อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดนวัตกรรมทางการเงินที่หลากหลายได้โดยง่าย และเป็นรากฐานสำคัญของร้านค้าขนาดกลาง ขนาดเล็ก ที่จัดเก็บข้อมูลการชำระเงินอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ขณะที่ ผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรระดับโลก 5 แห่ง ยินดีในการร่วมผลักดันและส่งเสริมการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระเงินในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการยกระดับการชำระเงินในประเทศให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น และยังเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและร้านค้า ให้มีความทันสมัย รวดเร็ว และปลอดภัย