คลังคาดจีดีพีปีนี้มีโอกาสขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่ 3.6%

30 ส.ค. 2560 | 09:33 น.
กระทรวงการคลังคาดจีดีพีปีนี้ มีโอกาสขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายที่ 3.6% หลังจากการส่งออกฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง คาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 3.6% เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีการปรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้เพิ่มเป็น 6% ถือว่ามีนัยสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

นายกฤษฏา ระบุว่า มีโอกาสมากที่ สศค.จะปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ 3.6% เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกของไทยมีทิศทางดีขึ้นกว่าที่หลายหน่วยงานประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6-6.5% จากเดิมที่ตั้งไว้ 5% ภายหลังการส่งออกสินค้าตลอดช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้นทั้งในแง่ของรายสินค้า และรายตลาด

"ปัจจุบัน สศค.คาดว่าการส่งออกปีนี้จะโตได้ 4.7% แต่ถ้าการส่งออกปีนี้โตได้ระดับ 6% จากเป้าหมายใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ ก็เชื่อว่าจะมีนัยสำคัญต่อการปรับ GDP ของปีนี้ใหม่ จากเดิมที่เราคาดไว้ทั้งปีที่ 3.6%" นายกฤษฎา กล่าว

นอกจากนั้น จะมีการพิจารณาปัจจัยอีกหลายส่วนเพื่อประกอบการพิจารณาปรับคาดการณ์ GDP ของปีนี้ใหม่ด้วย เช่น การเบิกจ่ายงบกลางปีที่เริ่มมีผลในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้, แนวโน้มการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการนำเข้ามาผลิตสินค้าเพื่อการลงทุน ประกอบกับการลงทุนของภาคเอกชนที่เริ่มจะกลับมาตามทิศทางการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้

อนึ่ง สศค.จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยสำหรับปี 60 ใหม่อีกครั้งในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้