ท่าอากาศยานผนึก3หน่วยงานคมนาคมMOUพัฒนาให้บริการในสนามบิน

30 ส.ค. 2560 | 07:00 น.
"กรมท่าอากาศยาน" จับมือ กรมขนส่งฯ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ร่วม MOU 3 ฉบับ เดินหน้าทำงานบูรณาการพัฒนาระบบให้บริการภายในท่าอากาศยาน 29 แห่ง นำร่อง "ขอนแก่น" ส่งซิตี้บัสวิ่งรับผู้โดยสาร คาดครบทุกแห่งภายในปี 61

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่กำหนดให้การเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะที่จะต้องมีการเชื่อมโยงกัน ทั้งในส่วนของท่าอากาศยาน 28 แห่งในปัจจุบันและท่าอากาศยานเบตง รวมเป็น 29 แห่ง สถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวก และเข้าถึงรูปแบบการขนส่งที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ล่าสุดได้นำร่องที่ท่าอาศยานขอนแก่น โดยจัดให้รถ "ซิตี้บัส" ของเอกชนวิ่งให้บริการแล้ว และคาดว่าจะครบทั้ง 29 ท่าอากาศยานภายในปี 2561

rkommtt

 

ด้านนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย. กล่าวว่า ทย. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ 3 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย 1.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดให้มีบริการรถโดยสารสาธารณะภายในท่าอากาศยาน ระหว่าง ทย. กับกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. 2.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมทางหลวง หรือ ทล. และ 3.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท หรือ ทช. โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการปฏิบัติภารกิจแบบบูรณาการทางด้านการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการวิชาการ และการประสานงานรวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ส่วนของการทำงานร่วมกับ ขบ.นั้น ให้จัดระบบรถโดยสารสาธารณะในการรับ-ส่งผู้ใช้บริการภายในท่าอากาศยานในอัตราราคาที่เหมาะสม จากสถิติของผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานในสังกัด ทย.จำนวน 29 แห่ง ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกปี ขณะที่ความร่วมมือระหว่าง ทล.และ ทช.นั้น จะมาร่วมดำเนินการซ่อมแซมและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตรฐาน อาทิ การปรับปรุงทางเข้าและถนนเชื่อมต่อเข้าท่าอากาศยานจากเส้นทางหลักของทล.และทช. งานซ่อมบำรุงพื้นผิวทางการควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างและงานทดสอบวัสดุการทดสอบความแข็งแรงพื้นผิวทาง โดยใช้ห้องปฏิบัติการและเครื่องมือที่ได้มาตรฐานตลอดจนความร่วมมือทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ทย.ได้นำนโยบายการทำงานแบบบูรณาการของรัฐบาลมาดำเนินการจัดทำ MOU อย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อร่วมพัฒนาให้ท่าอากาศยานต่างๆ ของ ทย.เป็น Tourist Airport อย่างแท้จริง และ ทย.จะร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำสินค้าโอทอปมาจัดจำหน่ายภายในร้านของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง โดยจะจัดทำ MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะ MOU กับหน่วยงานด้านการบินและด้านการศึกษาต่อไปด้วย