ก.ล.ต. เร่งปฏิรูปกำกับตลาดทุนนำร่องเกณฑ์ป้องกันขัดแย้งประโยชน์

30 ส.ค. 2560 | 04:59 น.
ก.ล.ต. เดินหน้างานปฏิรูปแนวทางการกำกับดูแลตลาดทุน (regulatory reform) ให้ความสำคัญกับการพัฒนารากฐานของระบบนิเวศตลาดทุนไทยทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง นำร่องด้วย “โครงการปฏิรูปเกณฑ์ป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์” ที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ โดยมุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในกฎหมาย และวัดผลการกำกับดูแลจากผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ตลาดทุนเป็นตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว คุณภาพการกำกับดูแลจึงเป็นสิ่งสำคัญมากต่อการพัฒนาตลาดทุน ก.ล.ต. จึงต้องมีการปฏิรูปกฎเกณฑ์ที่ใช้ในตลาดทุนให้มีความสอดคล้องกับสภาวะตลาด เพื่อให้กฎเกณฑ์หรือเครื่องมือกำกับดูแลที่มีอยู่มีประสิทธิภาพ ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนนำไปปฏิบัติได้จริง และตอบโจทย์ได้ตรงจุด รวมทั้งไม่เป็นภาระมากจนเกินไป โดยในการปฏิรูปนั้นจะคำนึงถึงส่วนประกอบสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่

(1) สภาพการแข่งขันของธุรกิจและผู้ลงทุนต้องมีทางเลือก (2) ความเชื่อมั่นในกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย และ (3) ให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนโดยวัดผลการกำกับดูแลจากลูกค้าหรือผู้ลงทุน”
klt ก.ล.ต. ได้เริ่มนำร่องกระบวนการปฏิรูปกฎเกณฑ์ตลาดทุนโดยเริ่มต้นที่เกณฑ์การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน[1] ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมหรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure fund/trust) และกองทุนรวม เนื่องจากมีความสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสและยกระดับความเชื่อมั่นในกระบวนการออกและเสนอขายหลักทรัพย์และเพิ่มความคุ้มครองต่อผู้ลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์[2] มาร่วมกันทบทวนเป้าหมายในการกำกับดูแล และเปรียบเทียบกับกฎเกณฑ์ที่มีในปัจจุบันในเรื่องดังกล่าว เพื่อประเมินว่ามีความจำเป็นต้องปรับลดกฎเกณฑ์ที่ไม่จำเป็น หรือต้องเพิ่มส่วนที่จำเป็นเพื่อทำให้กลไกป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะคำนึงถึงต้นทุนในการปฏิบัติตาม รวมทั้งทำให้กฎเกณฑ์มีความสมดุลและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่คาดไม่ถึง โดย ก.ล.ต. คาดหวังผลที่ได้รับครั้งนี้จะเป็นการสร้างแนวทางการกำกับดูแลในลักษณะร่วมกันทำ และวัดผลจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการกำกับดูแล

“กระบวนการปฏิรูปได้เริ่มขึ้นแล้วผ่านการตั้งคณะทำงานสามกลุ่มย่อย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นคณะ ตราสารทุน ตราสารหนี้ กองทุนรวม และกองทุน infra/REIT โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้ก่อนนำไปปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในต้นปีหน้า ซึ่งโครงการนี้ ก.ล.ต. ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศซึ่งมีประสบการณ์ในการปฏิรูปกฎหมายในหลายประเทศ มาเป็นผู้ให้คำแนะนำ” นายรพี กล่าว