เซ็นทรัลชวนSMEsไทยบุกมาเลย์

02 ก.ย. 2560 | 09:21 น.
“เซ็นทรัลพัฒนา” ขน ทัพผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบุกมาเลเซีย ประเดิมทำบิสิเนสแมตชิ่ง หาพาร์ตเนอร์ร่วมเปิดช็อปในไอ-ซิตี้ ชี้ฟันเฟืองสำคัญสร้างจุดขาย สร้างสีสัน สร้างความต่างให้ศูนย์การค้า ตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ -นักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นโยบายของบริษัทจะให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่มเอสเอ็มอี เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีพลังและมีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นหนึ่งในจุดขายสำคัญของศูนย์การค้าที่จะเข้ามาช่วยสร้างสีสันและความแตกต่างให้กับศูนย์ โดยที่ผ่านมาพบว่า จะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหมุนเวียนเข้ามาเปิดให้บริการทุก 6 เดือน ซึ่งจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

[caption id="attachment_201334" align="aligncenter" width="334"] ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์[/caption]

นอกจากการเปิดให้บริการแล้วบริษัทยังส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีแนวคิดในการทำธุรกิจแบบเจาะลึกและเชิงกว้าง เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง โดยล่าสุดบริษัทได้เปิดให้จับคู่ธุรกิจ (บิสิเนส แมตชิ่ง) กับนักธุรกิจท้องถิ่น เพื่อเข้าไปลงทุนในศูนย์การค้าเซ็นทรัลไอ-ซิตี้ ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นโครงการที่เซ็นทรัลพัฒนาร่วมกับบริษัทไอ-เบอร์ฮาดฯ พัฒนาเป็นไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ด้วยมูลค่าการลงทุนราว 8,500 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริการในปลายปี 2562

“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมากที่ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับซีพีเอ็น ซึ่งตลอดปีนี้ จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกันใน 3 โครงการ ได้แก่ SMEs Think Big, SMEs Market Place-ไทยช่วยไทย บายประชารัฐและ CPNlead จำนวน 9 ครั้ง คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 3,000 ราย”

อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เปิดให้บริการในศูนย์คิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของร้านค้าทั้งหมด โดยในแต่ละปีซีพีเอ็นจะใช้งบประมาณในการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีราว 50 ล้านบาทต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560