ดีลเลอร์BMWแข่งดุ ‘บาร์เซโลนา มอเตอร์’ทุ่มงบ30ล้านเจาะลูกค้าใหม่

02 ก.ย. 2560 | 09:50 น.
ดีลเลอร์ “บีเอ็มดับเบิลยู” เร่งเครื่องเต็มสูบ “บาร์เซโลนา มอเตอร์” เบิ้ลงบการตลาดเท่าตัว หวังเจาะฐานลูกค้าใหม่ พร้อมเปิดสาขาบางแค และปรับปรุงสาขาวิภาวดีรังสิต อ้อนบริษัทแม่ขอเปิดโชว์รูมขาย“มินิ”ที่เชียงใหม่ ด้าน“มิลเลนเนียม ออโต้” จัดอีเวนต์ถี่ยิบ มุ่งเป้าปีนี้ 2,500 คัน

ปีนี้ยังเป็นงานยากของ “บีเอ็มดับเบิลยู” ที่ต้องเผชิญทั้งสถานการณ์ตลาด และการปรับวิธีคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ ขณะที่คู่แข่งจากชาติเดียวกันล้วนขนอาวุธหนัก ที่โดดเด่นทั้งตัวโปรดักต์และราคา ออกมายั่วเศรษฐีเมืองไทยไม่เว้นแต่ละเดือน

หลังจากยอดขายรวมปีที่แล้วลดลง 9% เมื่อเปิดศักราชใหม่ 2560 จึงต้องเร่งเครื่องอย่างขะมักเขม้นโดย ประธานใหญ่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย “สเตฟาน ทอยเชอร์ต” แจ้งในวันแถลงแผนงานตั้งแต่ต้นปีว่าเตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ ทั้ง รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ รวมกันกว่า 20รุ่น พร้อมเพิ่ม โชว์รูม-ศูนย์บริการใน พื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดจากปัจจุบันที่มีอยู่ 22 แห่ง

ล่าสุดบีเอ็มดับเบิลยู เพิ่งเปิดตัว 520d รุ่นประกอบในประเทศ และประกาศปรับแพ็กเกจบริการ BSI ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยับโครงสร้างราคาขายใหม่ (ตามวิธีคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ตามราคาขายปลีก) ขณะเดียวกันยังขยายไลน์ผลิตรถปลั๊ก-อินไฮบริดที่โรงงานจังหวัดระยอง โดยลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท และเพิ่มสถานีชาร์จไฟทั่วประเทศ
ในส่วนการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการของ ดีลเลอร์รายต่างๆทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าก็คึกคักเช่นกัน อย่างที่เปิดตัวกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาคือ สาขาบางแค -หนองแขม ที่บริหารงานโดยบริษัท บาร์เซโลนา มอเตอร์ จำกัด ของนายวิโรจน์ ลีนุตพงษ์

“สาขาบางแค ลงทุนกว่า 200 ล้านบาท บนเนื้อที่ 5 ไร่ รองรับทั้งการขายรถใหม่-พรีเมียมซีเล็กชัน และซ่อมสีตัวถังครบวงจร” นาย กวิน ลีนุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการบริหาร บริษัท บาร์เซโลนา มอเตอร์ จำกัด หรือทายาทคนโตของนายวิโรจน์ กล่าว

ปัจจุบันบาร์เซโลนา มอเตอร์ มีโชว์รูมที่เปิดให้บริการได้แก่ วิภาวดีฯ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 7 ไร่ รองรับทั้งการขายและบริการหลังการขายครบวงจร , สาขา เชียงใหม่,สาขา เซ็นทรัล เชียงราย ในรูปแบบสตูดิโอ และล่าสุด สาขา บางแค

mp32-3292-a “ตอนนี้เรากำลังพูดคุยกับบริษัทแม่ เพื่อขอเปิดขายมินิ ในสาขาเชียงใหม่ เพราะปัจจุบันจำหน่ายรถใหม่และมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว ส่วนสาขาเชียงราย เป็นรูปแบบสตูดิโออยู่ในห้าง ซึ่งในอนาคตหากมีความต้องการตลาดเพิ่มขึ้น ก็อาจจะมองหาพื้นที่ในการเปิดเป็นโชว์รูม ขณะที่สาขาวิภาวดีฯจะมีการปรับโฉมและจะเปิดพรีเมียมซีเล็กชัน รวมไปถึงขยายช่องซ่อม จาก 17 ช่อง จะเพิ่มอีก 6 ช่องซ่อม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้” นาย วิน กล่าวและว่า

นอกจากแผนงานขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ ปีนี้ บาร์เซโลนา มอเตอร์ ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท รุกการตลาดทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เจาะเข้าหาลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 3 - 4 หมื่นรายในเขตกรุงเทพฯ และ 1 หมื่นรายในเชียงใหม่

“ปีนี้เราใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยจะเพิ่มการเข้าหาลูกค้าโดยตรง มีการทำประชาสัมพันธ์ ส่งไดเร็กต์เมล์หาลูกค้าชวนลูกค้าทำเวิร์กช็อป กล่าวคือทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นและได้เข้ามาสัมผัสกับเรา”

นายกวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการขาย การเข้าหาลูกค้า สิ่งสำคัญอีกประการคือบริการหลังการขาย โดยบาร์เซโลนามีรางวัลการันตีจากบริษัทแม่ในการเป็นที่ 1 ในด้านการเซอร์วิส ซึ่งบริษัทมีการส่งพนักงาน ช่างเทคนิค เพื่ออบรมเทรนนิ่งหลักสูตรต่างๆ อีกทั้งยังมีคลังอะไหล่ไว้รองรับกับรถที่เข้ามารับบริการ

เรียกได้ว่าเต็มสูบและพร้อมเอาจริงสำหรับบาร์เซโลนา มอเตอร์ ในปีนี้ ซึ่งผลจากการจัดทัพในครั้งนี้ก็สะท้อนออกมาเป็นตัวเลขการขาย โดยนายกวิน กล่าวว่าครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานเติบโต 100% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะเติบโต 110%

ปัจจัยที่ทำให้กล้าตั้งเป้าโตขนาดนี้เป็นผลมาจากการมีทีมงานแข็งแกร่ง,การเปิดจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น,การมีรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดโดยเฉพาะซีรีส์ 5 ที่ประกอบในประเทศและเอ็กซ์ 3 ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ รวมไปถึงกลุ่มสปอร์ตในตระกูลเอ็ม คาดว่าจะได้เห็น เอ็ม2
และเอ็ม 4 ที่เป็นแบบลิมิเต็ด อิดิชัน

ขณะที่อีกหนึ่งเจ้า “มิลเลนเนียม ออโต้” เริ่มต้นปีนี้ด้วยความคึกคักทั้ง จัดอีเวนต์ส่งเสริมการขายในกรุงเทพฯทุกเดือน และยังได้โชว์รูม-ศูนย์บริการแห่งใหม่ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาเพิ่มความแข็งแกร่งพร้อมไปกับหัวเมืองใหญ่อย่างภูเก็ตและอุบลราชธานี โดยตั้งเป้าหมายการขายรวมของบีเอ็มดับเบิลยูในปีนี้ไว้ 2,500 คัน และมินิอีก 500 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560