รีเสิร์ชบ้านผู้สูงวัย มธ.เร่งนำเสนอรัฐ

02 ก.ย. 2560 | 13:21 น.
โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ รุกอสังหาฯเกาะติดแนวโน้มบ้านผู้สูงวัยหลังภาครัฐจ้างม.ธรรมศาสตร์สำรวจข้อมูลความต้องการจับมือพันธมิตรจัดสัมมนา “อสังหาฯ ผู้สูงอายุ”

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปัจจุบันเทรนด์ของการสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับความต้องการผู้สูงอายุหรือที่เรียกกันว่าตลาดรีไทร์เมนต์ (Retirement) ให้กับชาวไทยและชาวต่างชาติที่ปัจจุบันมีแนวโน้มตลาดความต้องการสูงขึ้นจากข้อมูลการสำรวจของหลายหน่วยงานที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ของโลกว่ามีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นราว 25-30% โดยเฉพาะในประเทศไทยปัจจุบันราว 15% อีกทั้งยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_201250" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

ทั้งนี้โมเดลแรกในประเทศไทยจะเป็นโครงการสวางคนิเวศ ที่บางปู ซึ่งสภา กาชาดไทยดำเนินการ ส่วนในพื้นที่เชียงใหม่พบว่าเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเกษียณอายุของญี่ปุ่นให้ความสนใจ ปัจจุบันทราบว่ามหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลเพื่อนำเสนอหน่วยงานภาครัฐนำไปพิจารณาให้การสนับสนุนด้านต่างๆ ต่อไป นอกจากนั้นภาครัฐและเอกชนบางรายยังมีการพัฒนาโครงการในพื้นที่พัทยา บางละมุง ชลบุรีขายให้กับผู้สนใจราว 500 ยูนิต

“ได้ร่วมกับพันธมิตรจัดสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาอสังหาฯ ผู้สูงอายุ (How to Devl Retirement home)”
ขึ้นในวันที่ 9-10 กันยายนนี้ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ ด้วยการระดมผู้ประกอบการด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ประสบความสำเร็จจากการพัฒนาโครงการมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนานำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงการของตนเองได้อย่างตรงตามความต้องการจริงๆ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560