แกร็บ-อูเบอร์แย่งชิงเค้ก ตลาดแอพแท็กซี่เมียนมา

03 ก.ย. 2560 | 11:13 น.
เมียนมาเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว รัฐบาลพยายามส่งเสริมการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบขนส่งคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการสัญจรที่เพิ่มมากขึ้น ในเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้งแม้จะมีจำนวนรถเมล์ขนส่งมวลชนเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอตอบสนองความต้องการ ทำให้ธุรกิจแท็กซี่มีช่องทางที่จะขยายตัวอีกมาก

ช่องว่างดังกล่าวเปิดโอกาสให้บริษัทที่ให้บริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถืออย่าง แกร็บ (Grab) และ อูเบอร์ (Uber) เล็งเมียนมาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ทั้ง 2 บริษัทต่างประกาศแผนบุกตลาดเมียนมาโดยจะใช้เงินลงทุนสนับสนุนเพื่อการนี้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ในระยะ 3 ปีข้างหน้า

TP10-3292-B ผู้บริหารของแกร็บเปิดเผยว่า นอกจากบริการเรียกแท็กซี่ผ่านสมาร์ทโฟนแล้ว บริษัทจะเปิดให้บริการ “แกร็บเพย์” (GrabPay) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินทางออนไลน์ควบคู่กันไป พร้อมกับการเสริมกำลังทีมงานท้องถิ่นจำนวนถึง 200 คน
ทั้งแกร็บและอูเบอร์บุกเข้าสู่ตลาดเมียนมาตั้งแต่ต้นปี 2560 นี้เป็นต้นมา โดยเปิดตลาดที่เมืองย่างกุ้งเป็นพื้นที่แรก เนื่องจากเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้า อีกทั้งยังมีอัตราประชากรที่สามารถเข้าถึงหรือใช้อินเตอร์เน็ตเป็นจำนวนถึง 90% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งนั่นหมายถึงจะมีประชาชนจำนวนมากขึ้นที่สามารถใช้แอพพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือ

ด้านอูเบอร์นั้น เข้าตลาดด้วยการจับมือกับกลุ่มสหภาพแท็กซี่เมียนมา โดยจะนำแท็กซี่ที่รัฐบาลให้การรับรองเท่านั้นมาให้บริการแก่ผู้โดยสาร ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้อูเบอร์สามารถหลีกเลี่ยงข้อปัญหาทางกฎหมายที่บริษัทมักประสบพบเจอในประเทศอื่นๆ นายแซม บูล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายตลาดภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอูเบอร์ เปิดเผยว่า การได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลตั้งแต่เริ่มต้นนับเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญ “คนขับแท็กซี่ของเราถูกต้องตามกฎเกณฑ์ทุกอย่างที่มี นี่เป็นปัจจัยที่ทำให้ล้อหมุน” กลยุทธ์ดังกล่าวไม่ต่างกับแกร็บ ที่เข้าตลาดเมียนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 คนขับทุกคนของแกร็บเป็นแท็กซี่ที่วิ่งอย่างถูกต้องตามกฎหมายในกรุงย่างกุ้ง ต่างจากในประเทศอื่นๆ ที่คนขับอาจเป็นใครก็ได้ที่มีรถเป็นของตัวเอง ส่วนการชำระเงินนั้น ผู้โดยสารสามารถจ่ายสดหรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารท้องถิ่นได้

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันใช่ว่าจะมีแต่แกร็บและอูเบอร์ คู่แข่งรายอื่นที่ให้บริการในลักษณะคล้ายๆ กันนี้ยังได้แก่ ฮัลโหล แค็บส์ (Hello Cabs) และโอเวย์ ไรด์ (Oway Ride)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560

e-book-1-503x62