พาณิชย์ยันยังไม่ได้รับหนังสือรายงานทุจริตข้าวจีทูจีล็อต 2 จากป.ป.ช.

28 ส.ค. 2560 | 11:30 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้ตรวจสอบแล้วเสร็จกรณีการทุจริตการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตที่ 2 อีก 8สัญญา ปริมาณ 14 ล้านตัน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับรัฐวิสาหกิจของจีน แต่ไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินจำคุกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์และพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุจริตข้าวจีทูจีล็อตแรกรวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตันไปแล้ววันที่ 25 สิงหาคมนั้น

apirade

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังได้ตรวจสอบกรณีการทุจริตขายมันสำปะหลังแบบจีทูจีของกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งได้ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน และพบว่ามีการทุจริตเหมือนกับการขายข้าวจีทูจี โดยได้ทำสัญญาซื้อขายมันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน โดยบริษัทจากจีนไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลาง และหากมีการชี้มูลความผิดจริง บุคคลที่เกี่ยวข้องจะเป็นคนกลุ่มเดียวกับการขายข้าวจีทูจี และน่าจะมีข้าราชการและภาคเอกชนรายใหม่เพิ่มเข้ามาอีก คาดว่าทั้ง 2 กรณี ป.ป.ช.น่าจะชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ภายในปีนี้ ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้รับรายงานหรือหนังสือจากป.ป.ช. แต่จะจัดเตรียมเอกสารให้พร้อมหากป.ป.ช. ร้องขอมา

ทั้งนี้การขายข้าวจีทูจีล็อต 2 ที่ได้มีการตรวจสอบพบว่าไม่มีจริง เช่น การขายให้กับบริษัท ไฮกู เหลียงเหมา ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 3 ล้านตัน, บริษัท ไฮกู เหลียงหยุ่นไหล่ ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 2 ล้านตัน, บริษัท ไฮหนาน โพรวินซ์ แลนด์ รีเคลเมชั่น อินดัสเทรียล ดิเวล็อปเม้นท์ ปริมาณ 4 ล้านตัน และบริษัท ไห่หนาน แลนด์ รีเคลเมชั่น คอมเมอร์ส แอนด์ เทรด กรุ๊ป จำกัด ปริมาณ 5 ล้านตัน โดยบริษัทเหล่านี้ไม่ได้เป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย และไม่ได้ส่งออกข้าวไปจีนจริง  แต่เป็นการแอบอ้างการขายจีทูจีเพื่อขายข้าวให้กับภาคเอกชนไทย