จีนขึ้นแท่น เบอร์หนึ่งโลก! เจ้าพ่อ “ฟินเทค”

28 ส.ค. 2560 | 09:24 น.
-28 ส.ค.60 -อินส์ทแอนด์ยัง (EY) บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังของโลกออกมาเผยข้อมูลว่า จีนได้แซงหน้าอินเดียและสหราชอาณาจักรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลายเป็นประเทศที่มีการใช้ “ฟินเทค” (fintech) หรือเทคโนโลยีในธุรกิจด้านการเงินสูงที่สุดในโลก

อัตราการใช้ “ฟินเทค” ของจีนอยู่ที่ร้อยละ 69 ซึ่งวัดจากกิจกรรมของผู้ใช้ในหลากหลายด้าน เช่น การโอนเงิน การชำระเงิน การลงทุน การกู้ยืม และการประกันภัย ซึ่งจีนกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดจากตลาดใน 20 ประเทศทั่วโลก

1503910433866 ส่วนประเทศที่ไล่ตามจีนมาคือ อินเดียและสหราชอาณาจักรที่ร้อยละ 52 และร้อยละ 42 ตามลำดับ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยในทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 33 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อสองปีก่อน

เอินส์ทแอนด์ยังเชื่อว่าจีตอนนี้ถือเป็นผู้นำโลกในการประยุกต์ใช้ “ฟินเทค” อย่างกว้างขวาง ด้วยรูปแบบเทคโนโลยีและธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

การโอนเงินและการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลของจีน ได้กลายเป็นจุดเด่นของจีนไปแล้ว บริการฟินเทคที่พวกเขานำมาประยุกต์ใช้ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายและได้หล่อหลอมรวมกับวิถีชีวิตของผู้คนอย่างลึกซึ้ง" นายแจ็คชาน พันธมิตรด้านการจัดการเงินในประเทศจีนกล่าว

เอินส์ทแอนด์ยังคาดการณ์ว่าฟินเทคจะมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลกโดยมีอัตราการปรับใช้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 52 โดยคาดว่าตลาดเกิดใหม่อย่างแอฟริกาใต้ เม็กซิโกและสิงคโปร์ จะเติบโตในอัตราที่เร็วยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ผลวิจัยข้างต้นได้มาจาก ผู้สัมภาษณ์ออนไลน์มากกว่า 22,000 คน ที่ได้ใช้บริการฟินเทคอย่างน้อยสองครั้งขึ้นไปในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา