กรุงศรีคาดบาทเคลื่อนไหวกรอบ 33.10-33.35 บาทต่อดอลลาร์

28 ส.ค. 2560 | 08:29 น.
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.10-33.35 จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.10-33.35 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 33.30 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 27 เดือนครั้งใหม่ หลังรายงานการขยายตัวตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด แต่เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว หลังธนาคารแห่งประเทศไทยขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินให้แจ้งข้อมูลหากพบพฤติกรรมการโอนเงินบาทระหว่างบัญชีของผู้มีถิ่นฐานอยู่นอกประเทศที่ผิดปกติ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังรายงานยอดขาดดุลการค้าเดือนกรกฎาคมซึ่งถือเป็นการขาดดุลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยด้วยมูลค่า 6.0 พันล้านบาท และ 9.2 พันล้านบาท ตามลำดับ

12994465_s กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า เริ่มต้นสัปดาห์ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งใช้วัดค่าเงินดอลลาร์เทียบกับตระกร้าสกุลเงินหลักปรับลงต่ำกว่าแนวรับสำคัญหลังการประชุมผู้นำธนาคารกลางทั่วโลกที่เมืองแจ็คสัน โฮล สิ้นสุดลง โดยประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้แสดงความกังวลที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เลี่ยงที่จะระบุถึงแนวโน้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ในการแถลงสุนทรพจน์ ส่งผลให้เงินยูโรปรับขึ้นสู่ระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง และกดดันค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ ด้วย ส่วนสัปดาห์นี้ ตลาดการเงินโลกจะจับตาข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนสิงหาคมของสหรัฐฯ รวมถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลทรัมป์

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ แม้ว่าเงินบาทจะเผชิญแรงขายจากประเด็นขาดดุลการค้าซึ่งทางการคาดว่าไทยจะขาดดุลอีกสักระยะหนึ่ง กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า หากยอดนำเข้าที่สูงขึ้นต่อเนื่องสะท้อนการฟื้นตัวของภาคการผลิตและการลงทุนภาคเอกชน สัญญาณเชิงบวกของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมอาจกระตุ้นเงินทุนไหลเข้าระยะยาวจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยจำกัดการอ่อนค่าของเงินบาทโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เงินดอลลาร์ในตลาดโลกยังคงเผชิญกับปัจจัยลบหลายอย่างรุมเร้า