"สมคิด"สั่งพาณิชย์ เร่งผลักดันส่งออกปีนี้โตขั้นต่ำ 6%

28 ส.ค. 2560 | 11:52 น.
สมคิด สั่งพาณิชย์ เร่งผลักดันส่งออกปีนี้โตขั้นต่ำ 6% พร้อมจัดสิทธิประโยชน์ให้ผู้มีรายได้น้อย กว่า 11 ล้านคน ใช้ซื้อสินค้าธงฟ้าประชารัฐ พร้อมกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ที่คาดว่าจะใช้ต้นเดือนตุลาคมนี้

416902 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ว่า การส่งออกที่ผ่านมาถือว่าน่าพอใจ แต่ได้ให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งผลักดันและเจาะตลาดรายเมืองในแต่ละประเทศรวมทั้งให้ใช้การค้าแบบทวิภาคีในการเจรจาการค้า เช่นกับ จีน อินเดีย ไต้หวัน เพื่อให้การส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีขยายตัวต่อเนื่อง โดยเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ ตั้งไว้ว่าจะขยายตัวได้ 6% นั้น ให้ถือเป็นเป้าหมายขั้นต่ำในการทำงาน เพราะต้องการให้เร่งผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวให้ได้มากที่สุด พร้อมให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าจัดทำดัชนีภาคบริการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2เดือนนี้เพื่อให้เห็นการเติบโตรายอุตสาหกรรม และเป็นตัวช่วยชี้วัดการส่งออก ทำให้สามารถวางแผนยุทธศาสตร์การส่งออกด้วย

ขณะเดียวกันได้ให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไทยเพื่อให้ผู้ประกอบการส่งออกที่เป็นเอสเอ็มอีใช้เป็นช่องทางทำการค้า เหมือนกับ LAZADA และ AMAZON เพื่อดึงให้ผู้ประกอบการมาใช้อีคอมเมิร์ชมากขึ้นซึ่งจะมีการเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพของประเทศไทยในการจะเป็นศูนย์กลางด้านอีคอมเมิร์ซของอาเซียน

นอกจากนี้ จะได้สั่งการให้เร่งช่วยผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการ"ประชารัฐสวัสดิการ" โดยให้กระทรวงพาณิชย์ จัดหารายการสินค้า และร้านโชห่วยในเครือข่าย เพื่อให้สิทธิผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนกว่า 11.67 ล้านคน ซื้อสินค้าจำเป็นในโครงการธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% ผ่านบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้พร้อมเริ่มดำเนินการกับการออกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ที่จะเริ่มใช้ได้ในเดือนตุลาคมนี้
ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับโครงการประชารัฐสวสดิการ โดยได้ประสานในการขนส่ง และวางระบบกับโชห่วยในเครือข่ายของกระทรวงพาณิชย์ แต่สิทธิในการใช้ยังรอกระทรวงการคลังกำหนดวงเงิน และรายการสินค้าที่จะให้แก่ผู้มีรายได้น้อยได้ใช้ต่อเดือน