จำคุก! ‘รองประธานซัมซุง’ จุดเปลี่ยน ‘โสมขาว’ ทำลายอำนาจเงินเหนือการเมือง

27 ส.ค. 2560 | 09:33 น.
 

นักวิชาการด้านการเมืองในจีน ได้วิเคราะห์ถึงการที่ผู้บริหารสูงสุดของซัมซุงถูกตัดสินจำคุก ซึ่งมองว่าส่งสัญญาณและประกาศถึงแนวทางในการปฏิรูปกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ
โรเบริต เคลลี่ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยปูซาน บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราตระหนักว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีมีอำนาจทางการเงินเหนืออิทธิพลทางการเมือง
กลุ่มธุรกิจแชร์โบล เกิดขึ้นในชื่อ “มิราเคิล ออน เดอะ ฮัน” ซึ่งฮันเป็นชื่อแม่น้ำสายหลักของประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อพื้นฟูประเทศจากภาวะสงครามให้ กลายเป็นเสือตัวที่ 4 แห่งเอเชีย ได้รับสิทธิพิเศษทางธุรกิจและได้รับการคุ้มครองโดยกีดกันไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้ามาแข่งขันได้

20170825080515_3639949443.
ตัวอย่างกลุ่มแชร์โบลที่รู้จักทั่วโลก เช่น แอลจี ฮุนได หรือซัมซุง มีพนักงานเป็นแสนคน ซึ่งกลายมาเป็นบริษัทหลักและทำให้เกิดชนชั้นกลางในเกาหลีใต้
แต่เศรษฐกิจของประเทศกลับไม่ได้โตอย่างรวดเร็ว ประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกว่ากลุ่มแชร์โบลเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ เป็นผู้ครอบครองเทคโนโลยีทั้งหมด ทำลายตลาด และผูกขาดโดยตระกูลเดียว ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเกาหลีใต้รู้สึกว่า ไม่ว่าพวกเค้าจะพยายามแค่ไหนก็ไม่มีวันก้าวหน้าเช่นเดียวกับพ่อแม่ของเค้าที่พยายามมาโดยตลอดแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงเกิดการประท้วงที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง ขับไล่นางปั๊ก กึน เฮ ออกจากตำแหน่งในขณะนั้น
บริษัทซัมซุง เป็นธุรกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่มแชร์โบล คิดเป็นสัดส่วนที่มากเป็นอันดับ 5 ของจีดีพีประเทศ
บิดาของนาย ลี แจ ยง ซึ่งขณะนี้ยังเป็นประธานบริษัท ก่อนหน้านี้เคยมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการติดสินบน เลี่ยงภาษี เช่นเดียวกับปู่ของเค้า แต่ก็ไม่เคยมีใครต้องติดคุก

118_20160517132056.
ในอดีตผู้นำในกลุ่มธุรกิจแชร์โบลมักได้สิทธิพิเศษ เมื่อมีการพิจารณาคดีก็มักจะได้รับการรอลงอาญา แต่กลับจำคุกรองประธานของซัมซุงแทนเป็นเวลา 5 ปีแทน แต่ก็ได้รับการลดโทษในเวลาต่อมาเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ
เห็นได้ชัดว่าผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบันนายมูน แจ อิน ต้องการลดอำนาจในกลุ่มธุรกิจโชร์โบล ลดจำนวนหุ้นในกลุ่มแชร์โบลที่มีตระกูลเดียวให้เหลือน้อยลง เพื่อลดอำนาจการต่อรองทางการเมือง
จากสถิติหน่วยงานการจัดอันดับความโปร่งใสในต่างประเทศ ประกาศให้เกาหลีใต้อยู่ในอันดับที 52 จาก 176 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว ตามหลังฮ่องกงในอันดับที่ 15 และ ญี่ปุ่นอับดับที่ 22 ซึ่งนักวิชาการยังทิ้งทายว่าทางการเกาหลีใต้ยังคงต้องจำคุกผู้บริหารสูงสุดของบริษัทซัมซุงต่อไป เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้บริษัทอื่นๆดูเป็นตัวอย่าง หรือ เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู