ที่นี่ไม่มีความลับ : ศาล รธน.-ป.ป.ช. ลุ้นเซตซีโร่?

26 ส.ค. 2560 | 12:12 น.
1485517130232

ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย...เอราวัณ

ศาล รธน.-ป.ป.ช. ลุ้นเซตซีโร่?

ถูก “เซตซีโร่” เลือกใหม่ยกชุดไปแล้ว 2 องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปเรียบร้อยแล้ว รอเพียงนำทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ คณะกรรมการทั้ง 2 ชุด จะพ้นโดยอัตโนมัติและต้องสรรหาชุดใหม่ทันที

เหลือลุ้น 2 องค์กรสำคัญคือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าจะมีการเซตซีโร่เช่นเดียวกับ กกต.และกสม.หรือไม่

เจาะไปที่การร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุด มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน กำลังเตรียมเสนอให้ สนช.พิจารณา

maxresdefault (1)
มีชัย ฤชุพันธุ์

แต่สาระสำคัญที่ กรธ.ยกร่างขึ้นมา ไม่มีการเซตซีโร่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะให้เลือกใหม่แทน “ตุลาการ” ที่หมดวาระลง 5 คน และกรรมการที่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญอีก 1 คน รวม 6 คน แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสนช. จะไปแก้ไขร่างกฎหมายที่ชุดของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ยกร่างหรือไม่อย่างไร มีเสียงกระซิบบอกว่า ต้องดูสัญญาณและแนวคิดของ  สมคิด เลิศไพฑูรย์ ที่แว่วว่าจะถูกดันให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายฉบับนี้ ซึ่งลงท้ายไม่น่ามีการ “เซตซีโร่” เกิดขึ้น

1386387319-ed0000040-o
สมคิด เลิศไพฑูรย์

ส่วน “ป.ป.ช.” ก็มีเสียงกระซิบของ “คนโตร่างเล็ก” แต่เป็นเสียงอันทรงพลังว่า ไม่มีเซตซีโร่เช่นกัน แต่ถึงกระนั้นใครขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ยากจะอยู่ได้เช่น กัน แว่วว่ามีหลายราย หนึ่งในนั้นตัว ประธาน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เอง ก็อาจติดบ่วงคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ และมีอีกหลายรายรวมทั้ง ป.ป.ช.หญิงคนดัง ใครเป็นใครไล่ดูกันเอาเอง

560000008540901
วัชรพล ประสารราชกิจ

ครั้นจะร่างกฎหมายให้มีบทเฉพาะกาลยกเว้นให้ ศาลรัฐธรรมนูญ และป.ป.ช.ชุดนี้อยู่ต่อไปได้ ก็จะเกิด 2 มาตรฐาน ที่เชื่อว่า กรธ. และ สนช.ยากที่จะทำ ถึงแม้ได้รับใบสั่งมาก็ตาม เพราะนั่นไม่คุ้มกับการถูกรุมสวดตลอดไป

แต่ใช่ว่าการเลือกไม่เชตซีโร่ ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ตามโจทย์ผู้มีบารมีจะสามารถกระทำได้ตามใจชอบ เพราะมาตรฐานการเซตซีโร่ที่เกิดขึ้นกับ กกต.และ กสม. เป็นปัจจัยที่อาจจะทำให้ทั้ง กรธ. และ สนช. เลือกเดินอย่างอื่นลำบาก เพราะจะเกิดคำถามตามมาทันทีว่า “ทำไมเลือกปฏิบัติ” ไม่ยอมเซตซีโร่องค์กรอื่น แต่เล่นเฉพาะกกต.-กสม.เท่านั้น

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3291  ระหว่างวันที่ 27-30 ส.ค.2560

E-BOOK แดง