จีทูเจ๊ง-จำนำพิศดาร แค่เริ่มต้น...เท่านั้น!

26 ส.ค. 2560 | 10:15 น.
จีทูเจ๊ง-จำนำพิศดาร แค่เริ่มต้นเท่านั้น! | โดย โจรสลัดอันดามัน
ตรวจสอบหนังสือพิมพ์เช้าวันที่ 26 สิงหาคม 2560 พาดหัวคดีประวัติศาสตร์จำข้าว บ้างบอกยิ่งลักษณ์หนี บ้างอวสานชินวัตร บางฉบับหยิบกรณีคดีขายข้าวจีทูจีเก๊ขึ้นมาพาด เนื้อหาใจความทำนอง จบ ! แต่อาจเข้าใจได้ว่าในทางการเมืองอาจจบหรืออวสานสำหรับใครบางคน อันนั้นไม่อาจทราบได้ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญการเมืองมาวิเคราะห์

สำหรับผมคิดว่าเรื่องข้าว จำนำข้าว ทุจริตข้าว เป็นบทฉากที่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเพราะมีเพียงแค่ 2 คดีที่เข้าสู่การตัดสินของศาล แต่ด้วยเหตุว่าการจำนำข้าวทุกเมล็ดที่กระทำในสมัยรัฐบาลที่แล้วนั้นมีการกระทำไม่สุจริตในหลายขั้นตอน และมีคดีอีกจำนวนมากมายหลายเท่านัก ที่การกระทำอาจก่อให้เกิดความเสียหาย

20994271_1778007982214215_3114521425249897486_n

ลองสำรวจดู

1.มีคดีจีทูจีล็อตหลังอีกที่มีการไต่สวนอยุ่ในชั้นปปช. ผู้ถูกกล่าวอยุ่ในชุดเดิมๆและมีพ่วงอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศคนถัดจากที่ตัดสินไปด้วย โดยถูกไต่สวนร่วมด้วย

2.การทุจริตข้าวถุง ที่ปปช.มีมติไต่สวนอดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ทุจริตเรียกรับเงิน30 ล้านบาทในการจัดหาผู้ประกอบการเข้ามาปรับปรุงคุณภาพทำข้าวถุง

3.ปปช.มีมติไต่สวนนายบุญทรง นางวัชรี อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรรมการสอบข้อเท็จจริงฐานกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีสอบข้อเท็จจริงสัญญาจีทูจี โดยบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ปกปิดความจริงที่ต้องเปิดเผย

4.คดีดีเอสไอฟ้องเอกชนหลายรายข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ สวมสิทธิเกษตรกรในโครงการจำนำข้าว

5.กว่า900 คดีในมือ ปปท.ที่ไล่ทยอยฟ้อง พ่อค้าข้าว เซอเวย์ โรงสี ชาวนาทำให้รัฐเสียหายจากโครงการจำนำข้าว

ยังมีอีกหลายคดีเรื่องข้าว ฯลฯ

เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการชำระความในคดีข้าวเท่านั้นสำหรับ 2 คดีแรกที่เกี่ยวกับข้าว โดยเฉพาะการขายแบบจีทูจี กรณีศาลตัดสินเช่นนี้แล้ว ยังมีการขายจีทูจีในพืชเกษตรอื่น อย่างมันสำปะหลังค้างสต็อก ลักษณะการขายคล้ายคลึงกับจีทูจีข้าวหรือไม่ มีการสอบสวนกัน มีผู้ถูกไต่สวนหลายราย ทั้งนักการเมือง ข้าราชการประจำ พ่อค้า ต้องนำข้อเท็จจริงออกมาตีแผ่กัน สอบกันไปถึงไหน มติเป็นอย่างไร ยกเลิกสอบแล้วหรือไม่ เพราะอะไร ติดขัดตรงไหน ต้องไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู

มันยังไม่จบหรอก การชำระสะสาง แค่ข้อสรุปบางเบาของบทเริ่มต้นเท่านั้น ! โปรดติดตามด้วยระทึกในดวงหทัย !!!