‘MTLS’ ไม่กระดิก เจอตอข่าวฉุดราคา

30 ส.ค. 2560 | 10:46 น.
แรงขาย MTLS ไม่สะเด็ดนํ้า สถาบัน-กองทุน ชี้ต้องเชื่อผู้บริหารลั่นไม่เพิ่มทุน-ไร้ปัญหาบี/อี หวั่นก.คลังออกใบอนุญาตใหม่กระทบธุรกิจลีสซิ่ง

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง) เปิดเผยว่า หุ้นเมืองไทยลีสซิ่ง (MTLS) แรงขายไม่หมดกดราคาหุ้นขึ้นไม่ได้เคลื่อนไหวแถว 32 บาทตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่านักลงทุนยังมีความกังวลกับข่าวแม้ว่าผู้บริหารบริษัทเมืองไทยลีสซิ่งฯ ออกมายืนยันไม่มีการเพิ่มทุนแน่นอน รวมทั้งไม่มีปัญหาการชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) ซึ่งเชื่อว่าไม่มี 2 ปัญหานี้แน่นอน

มาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่า ความกังวลของนักลงทุนบางกระแสพูดกันว่า เกิดจากมาตรฐานการบันทึกบัญชีของบริษัท จึงแสดงผลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตํ่ากว่าความเป็นจริง แม้ว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับคำชี้แจงยืนยันจากผู้บริหารบริษัท นอกจากนี้ข่าวกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาใบอนุญาตทำธุรกิจสินเชื่อบุคคล มีผลกระทบกับเมืองไทยลีสซิ่ง ซึ่งเป็นเจ้าตลาดสินเชื่อรายย่อย

“ข่าวเชิงลบที่ยังมีอยู่ เป็นเหตุให้สถาบันหรือกองทุนเทขายหุ้นออกมา ซึ่งความกังวลเรื่องมาตรฐานการลงบัญชี นักลงทุนควรรอฟังการชี้แจงจากผู้บริหาร ส่วนการเพิ่มทุนและปัญหาตั๋วบี/อี เชื่อว่าไม่มีแน่นอน ตามที่ผู้บริหารปฏิเสธมาต้องเชื่อ” มาร์เก็ตติ้ง กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวกองทุน กล่าวว่า กองทุนรวมทั้งสถาบันการเงิน มีส่วนในการช่วยไล่ราคาหุ้นลีสซิ่ง 3 ตัวคือ MTLS, กรุ๊ปลีส (GL) และศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) โดยซื้อหุ้นเข้าพอร์ต แต่ราคาหุ้นที่ขึ้นแรงๆ จากพฤติกรรมการเล่นของนักลงทุนรายใหญ่ เจ้ามือ-เจ้าของหุ้น แต่ขณะนี้ราคาหุ้นลีสซิ่ง โดยเฉพาะ MTLS ไม่ขยับ เชื่อว่ามีความกังวลของนักลงทุน

“เชื่อว่ามีเรื่องไม่ดี ไม่ปกติ ที่เป็นความกังวลกับหุ้น MTLS พฤติกรรมนี้รู้สึกได้จากแรงขายที่ออกมาจากสถาบัน และกองทุน ลืมไปเลยการเพิ่มทุนหรือปัญหาบี/อี ส่วนที่กังวลมาตรฐานการลงทุนบัญชี กับการถูกตรวจสอบ ก็มีความเป็นไปได้ ตอนนี้ไม่มีใครยืนยันว่าเป็นเรื่องอะไร” แหล่งข่าวกล่าว

จากการสอบถามไปยังนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทยลีสซิ่ง ไม่สามารถติดต่อได้ คาดอยู่ระหว่างการเดินทางให้ข้อมูล (โรดโชว์) ต่างประเทศ

สำหรับราคาหุ้น MTLS ปิด 32.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง, SAWAD ปิด 50 บาท ลดลง 0.50 บาทและ GL ปิด 18.20 บาท ลดลง 0.20 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560