หมอเสริฐ-ไรมอนแลนด์เขย่าเพลินจิต

27 ส.ค. 2560 | 10:43 น.
เพลินจิต-วิทยุเดือด! บิ๊กทุนยังซุ่มผุดโปรเจ็กต์ยักษ์เจาะตลาดต่างชาติต่อเนื่อง หมอเสริฐ จ่อผุดคอนโดฯหรู 40 ชั้น ไรมอนแลนด์เช่าที่ธนิยะกรุ๊ป 30 ปีลุยออฟฟิศแสนตร.ม. ตรงข้ามเซ็นทรัลเอมบาสซี่

ทำเลทองคำฝังเพชรย่านถนนเพลินจิต-วิทยุยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง สำหรับบิ๊กทุนแม้ที่ดินแทบไม่เหลือให้พัฒนา “ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจทำเลย่านใจกลางธุรกิจพบที่ดินแปลงว่างเนื้อที่ประมาณ 2-3 ไร่ตั้งอยู่บริเวณซอยนายเลิศ ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเพลินจิตล้อมรั้วรอการพัฒนา

จากการตรวจสอบไปยังสำนักงานเขตปทุมวันกรุงเทพ มหานครพบว่าโฉนดที่ดินระบุการถือครองในนามบริษัทสินสหกล จำกัด โดยมีคนในตระกูลปราสาท-ทองโอสถ ถือหุ้นอยู่หลายราย ซึ่งขณะนี้ รอพัฒนาเป็นโครงการกรุงเทพฯสกายคอนโดมิเนียมหรู ทั้งนี้ที่ดินดังกล่าวได้มาจากการซื้อซากอาคารร้าง บ้านเก่า ต่อจาก เจ้าของเดิม จำนวนหลายแปลงตั้งแต่ต้นซอยนายเลิศ เพลินจิต ยาวไปถึงกลางซอย

ขณะเดียวกัน เมื่อต้นปี 2560 บริษัท สินสหกลฯ ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารชั่วคราวสูง 2 ชั้น ซึ่งเป็นสำนักงานขาย พร้อมกับยื่นขออีไอเอ หรือทำราย งานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวด ล้อม จาก กทม. และ สำนักนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ซึ่งได้ตรวจสอบการเชื่อมท่อระบายนํ้า ภายในโครงการกับสาธารณะแต่ไม่ทราบว่าขณะนี้อีไอเอติดปัญหาอะไรหรือไม่แต่ประเมินว่า น่าจะชะลอการขายเพื่อให้แบบและอีไอเอเรียบร้อยก่อนจึงลงมือก่อสร้าง

[caption id="attachment_130975" align="aligncenter" width="503"] สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัทคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของน.พ.ปราเสริฐ ปราสาททอง-โอสถ เข้ามาพัฒนาโครงการคอนโด มิเนียมครั้งแรกซึ่งล้อมรั้วมาตั้งแต่ต้นปี เข้าใจว่าน่าจะรอจังหวะขึ้นคอนโดมิเนียมหรู สูง 40 ชั้น จำนวน 1 อาคารมี 200-300 หน่วย ราคาขายตารางเมตรละ 3 แสนบาท สอดคล้องกับนางอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศ ไทย) จำกัด ระบุว่า น.พ.ปราเสริฐ คงไม่ขายที่ดินให้บริษัทรายอื่น แต่จะเน้นพัฒนาเอง

ขณะที่นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแทนต์ จำกัดวิเคราะห์ว่า คอนโดฯหรูใจกลางย่านธุรกิจยังไปได้ เนื่องจากมีเพียง 10% จากที่ผลิตออกมาปีละประมาณ 1 แสนหน่วยจึงมองว่าตลาดยังไปได้เพราะต่างชาติให้ความสนใจ ซึ่งเป็นการมองตลาดที่ไม่แตกต่างไปจากผู้ประกอบการทั่วไปที่เข้ามาลงทุน

[caption id="attachment_107236" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

ขณะที่ บริษัทไรมอน แลนด์จำกัด (มหาชน) หลังจากมุ่งพัฒนา คอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยแนวราบ ล่าสุดขยับธุรกิจเป็นอาคารสำนักงานหรูและร้านค้าปลีกให้เช่าเป็นครั้งแรกกว่า 1 แสนตารางเมตร บนทำเลเพลินจิต ตรงข้ามห้างเซ็นทรัลเอมบาสซี และสถานทูตอังกฤษ ซึ่งไรมอนแลนด์ได้เช่าที่ดิน 30 ปี มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท จากนางสุนันทา สมบุญธรรม เจ้าของธนิยะกรุ๊ปและธัญญะช็อปปิ้งปาร์คศรีนครินทร์ เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2563 ซึ่งเชื่อว่าค่าเช่าต่อตารางเมตรจะแพงระยับ ขณะนี้ให้เช่าอยู่ที่ 1,200-1,400 ต่อตารางเมตร ส่วนเหตุผลที่กลุ่มธนิยะไม่ขายที่ดิน เป็นเพราะต้องการเก็บที่ดินไว้เนื่องจากปัจจุบันหายาก

อย่างไรก็ดี บริเวณดังกล่าวยังมีที่ดินของสถานทูตอังกฤษจำนวน 23 ไร่ที่กลุ่มเซ็นทรัลประมูลได้ รอเซ็นสัญญาซื้อขาย ซึ่งราคาซื้อขายราวตารางวาละ 2.2 ล้านบาท คาดว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะชนะประมูล และรอการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีที่ดินสถาน ทูตออสเตรเลีย เนื้อที่ 7 ไร่ ถนนสาทร ที่กลุ่มทุนใหญ่กว่า 10 รายทั้งไทยและต่างชาติเสนอตัว มีทั้ง กลุ่มเสี่ยเจริญ แสนสิริ ศุภาลัย ฯลฯ คาดว่าปลายปีนี้ จะทราบผลการประมูล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560