เผยเส้นทาง”ปู”หนี แอบเข้าเขมร บินต่อสิงค์โปร์ เตรียมขอลี้ภัยที่”อังกฤษ”

25 ส.ค. 2560 | 11:11 น.
 

เปิดเส้นทาง”ยิ่งลักษณ์”หนีออกนอกประเทศ แอบเข้าเขมรก่อน บินต่อไปพักที่สิงค์โปร์ โดยมี”ทักษิณ” รออยู่ เผยเตรียมขอลี้ภัยที่”อังกฤษ”

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยขอเลื่อนฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว โดยอ้างว่ามีอาการป่วย น้ำในหูไม่เท่ากัน และแต่ต่อมา ศาลคำสั่งให้ออกหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งวันที่ 27 ก.ย.2560 เวลา 09.00 น.

 

ทั้งนี้หน่วยงานเด้านความมั่นคงของรัฐบาล ได้แกะรอยเส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยทราบว่า หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปทำบุญกราบไหว้สมเด็จโตที่วัดระฆังโฆสิตาราม กทม. เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ในคืนวันเดียวกันได้เดินทางไปพักที่เกาะช้าง จ.ตราด และนั่งรถยนต์ เข้าประเทศกัมพูชา จากนั้นในวันรุ่งขึ้น 24 ส.ค. 2560 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้นั่งเครื่องบินส่วนตัวไปพัก ที่ประเทศสิงคโปร์

 

โดยหน่วยข่าวด้านความมั่นคง คาดว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อพบน้องสาวเช่นกัน

 
หน่วยงานด้านความมั่นคง ยังได้รับรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ติดต่อสถานฑูตประเทศอังกฤษ เพื่อที่จะขอลี้ภัยการเมือง ด้วย

 

รัฐบาลอังกฤษยึดถือเรื่องการรับผู้ลี้ภัยจากต่างแดน ตามหลักการที่ระบุไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยสถานะผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ พ.ศ. 2494 ที่ว่า คนที่จะถือว่าเป็นผู้ลี้ภัยได้คือคนที่ต้องหลบหนีออกจากประเทศของตนเอง และไม่สามารถเดินทางกลับไปได้

 

โดยมีเหตุ ที่เชื่อได้ว่า ถ้าเดินทางกลับไปแล้ว จะถูกกระทำทารุณ หรือถูกก่อกรรมทำเข็ญ หรือลอบสังหาร

 

ที่สำคัญรัฐบาลอังกฤษยังยึดถือตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของยุโรปด้ว่า จะไม่ส่งตัวบุคคลใดไปยังประเทศไหนๆ ในโลก หากว่า มีความเสี่ยงสูงว่าบุคคลนั้นจะถูกกระทำทารุณ หรือถูกลงโทษ