‘เมเจอร์’เล็งธุรกิจใหม่ปั๊มรายได้

30 ส.ค. 2560 | 10:40 น.
เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ เตรียมผุดโรงแรม 4 ดาวในกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 100 ห้อง เผยปีหน้าเริ่มก่อสร้าง พร้อมมองหาธุรกิจใหม่ๆ ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม ตั้งเป้าอนาคตธุรกิจอื่นๆ จะทำรายได้ให้ 10% จากรายได้รวม

นายสุริยา พูลวรลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่ผ่านมาได้แตกไลน์ไปทำ Hospi-
tality เป็นโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 2 แห่ง คือ Centra Maris พัทยา และ Marrakesh Hua Hin โดยที่หัวหิน เมเจอร์ฯ เป็นผู้บริหารเอง ส่วนที่พัทยา ได้เซ็นทารามาทำหน้าที่บริหาร โดยมองว่าตลาดโรงแรมถือเป็นตลาดที่ยังมีศักยภาพน่าสนใจ ขณะนี้จึงเริ่มมองหาทำเลในกรุงเทพฯ ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือซีบีดี

MP29-3288-1A “เราไปทำโรงแรมต่างจังหวัดมาแล้ว เรารู้ศักยภาพข้อจำกัดมันคืออะไร ความยากง่าย เราเลยมาทำโรงแรมในเมืองบ้าง และมองว่าจะทำโรงแรมบูติก 4 ดาว จำนวน 100 ห้อง เพราะส่วนตัวมองว่าโรงแรม 5 ดาวในกรุงเทพฯ เหนื่อย แข่งขันสูง คู่แข่งเยอะ ราคารูมเรตที่กรุงเทพฯ ได้ 6-7 พันบาท ที่อื่นเขาได้เป็นหมื่น โรงแรม 4 ดาวเลยยืดหยุ่นมากกว่า ค่าบริหารจัดการก็ไม่สูงมาก ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีเราสามารถลดราคาได้” นายสุริยากล่าวและว่า คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปีหน้า โดยโครงการมีมูลค่าประมาณ 4-5 พันล้านบาท

นายสุริยา กล่าวอีกว่า การมองธุรกิจใหม่ๆ จะเน้นธุรกิจในสายงานก่อสร้างซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักที่เมเจอร์ มีความถนัด ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน โรงแรม บ้านเดี่ยว รีเทล ทั้งนอกเมืองและในเมือง รวมไปถึงการบริหารโครงการก็สามารถทำได้ เป้าหมายของเมเจอร์ ปัจจุบัน ทำธุรกิจเรสิเดนเชียลเป็นหลัก ที่เริ่มแตกไลน์ไปทำตลาดลักชัวรีเป้าหมายในระยะกลางในแง่ธุรกิจทั้งหมด คิดว่าจะทำให้ธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาสร้างรายได้ประมาณ 10% ของรายได้รวมทั้งหมดของเมเจอร์

นอกจากนี้ ครึ่งปีหลัง เมเจอร์ ยังมีแผนเปิดแบรนด์คอนโดมิเนียมใหม่อีก 1 แบรนด์ จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับบน ยังสามารถเติบโตได้อีก แม้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี มีโอเวอร์ซัพพลายในบางโลเกชัน แต่อสังหาริมทรัพย์ยังขายได้

ส่วนโครงการที่โดดเด่นในปีนี้ ได้แก่ โครงการ MARQUE สุขุมวิท 39 เป็นคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรี มูลค่ากว่า 65 พันล้านบาท จำนวน 149 ยูนิต ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 32-300 ล้านบาท โครงการ MUNIQ สุขุมวิท 23 คอนโดมิเนียมใจกลางเมือง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Live As Art ใกล้บีทีเอส อโศก ราคาเริ่มต้น 6.9-23 ล้านบาท และ โครงการ MARO จุดเด่น คือ Pet Friendly&Wellness

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560