หลงรักหมี ‘คุมะมง’

30 ส.ค. 2560 | 10:05 น.
แม้จะมีอายุได้ราว 6 ปีเท่านั้น สำหรับเจ้าหมีตัวดำ แก้มแดง หน้าทะเล้น “คุมะมง” ซึ่งถือกำเนิดขึ้นมาบนผืนดินจังหวัด “คุมาโมโตะ” เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น แต่คนไทยหลายคนก็รู้จักเจ้าหมีนี้เป็นอย่างดี ผ่านสินค้าต่างๆ ที่ “บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)” ได้ลิขสิทธิ์ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายในประเทศไทย นอกจากนี้คนไทยยังได้เห็นเจ้าหมีคุมะมง ผ่านสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่นำเอาคาแรกเตอร์นี้ไปใช้เพื่อการพีอาร์และแคมเปญการตลาดมากมาย

MP22-3291-1 Take A Trip ฉบับนี้จะนำคุณเยือนจุดกำเนิดของเจ้าหมีดำคุมะมงกันถึงถิ่น โดยหมีดำคุมะมง เกิดขึ้นมาในช่วงปี 2554 ที่ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดเส้นทาง “รถไฟชินคังเซน สายคิวชู” เป็นครั้งแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดต่างๆ บนเกาะคิวชูได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งเกาะคิวชู มี 7 จังหวัด หนึ่งในนั้นคือ จังหวัดคุมาโมโตะ นั่นเอง
จากการเปิดเส้นทางดังกล่าว ทางส่วนราชการของจังหวัดคุมาโมโตะ จึงจัดทำแคมเปญเพื่อเฉลิมฉลองรถไฟเส้นทางใหม่นี้ ด้วยแคมเปญ “Kumamoto Surprise” เพื่อเซอร์ไพรส์นักท่องเที่ยว ที่มาเยี่ยมชมได้พบกับความสวยงามของทิวทัศน์ตลอด 2
ข้างทาง ลิ้มรสอาหารอร่อยขึ้นชื่อของเมือง แต่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก จึงจัดทำหมีคุมะมง ที่มีหน้าตาใจดี ตัวดำ แก้มแดง เป็นโลโกของแคมเปญ และมาสคอตประจำหวัดตั้งแต่นั้นมา

MP22-3291-3 เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนจ.คุมาโมโตะ ด้วยรถไฟชินคังเซน ที่สถานีคุณจะพบกับหัวเจ้าหมีขนาดใหญ่ บ่งบอกว่าคุณมาถึงเมืองหมีคุมะมงแล้ว ต้องไม่พลาดกับการเซลฟีภาพไว้เป็นที่ระลึก ทั้งบริเวณใกล้เคียงยังมีบูธสีเหลืองสดใส ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของที่นี่

MP22-3291-7 จุดที่เราจะทำความรู้จักกับเจ้าหมีคุมะมงอย่างลึกซึ้ง คือ “คุมะมง สแควร์” ซึ่งตั้งอยู่ใจ กลางเมืองแห่งนี้ ซึ่งคุณสามารถเดินทางโดยสารรถสาธารณะ ทั้งรถบัส และรถรางประจำเมือง ไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ที่นี่จัดเต็มร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกสารพัดชนิด การันตีเมดอินเจแปน เท่านั้น อีกทั้งที่นี่ยังเป็นสถานที่ทำงานของเจ้าหมีแก้มแดง กับภารกิจหน้าที่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ที่เราจะพบกับเขาได้ รวมถึงมีเวทีการแสดงเล็กๆ น้อยๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย

MP22-3291-6 ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของจ.คุมาโมโตะ คือ “ปราสาทคุมาโมโตะ” จัดว่าเป็นปราสาทที่มีบริเวณกว้างขวางมากแห่งหนึ่ง มีความหลากหลายของอาคารทั้งอาคารดั้งเดิม และอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่ อีกทั้งเสน่ห์ของที่นี่ น่าจะเป็นบริเวณโดยรอบปราสาท ซึ่งมีต้นซากุระอยู่กว่า 800 ต้น ทำให้เป็นสถานที่หนึ่งในการชมดอกซากุระบาน

MP22-3291-5 หลังเยี่ยมชมปราสาท สิ่งที่ขาดไม่ได้คงหนีไม่พ้นการช็อป ปิ้ง ซื้อสินค้าที่ระลึกบริเวณ “ศูนย์ ช็อปปิ้งเมืองเก่า” (Sakura-no- baba Josaien) ที่อยู่เชิงเขาของปราสาท ซึ่งถูกออกแบบตกแต่งสไตล์ย้อนยุคให้เข้ากับบรรยากาศของปราสาท สินค้าที่ระลึกนอกจากขนมสารพัดชนิด อันเป็นสินค้าหลักของญี่ปุ่นแล้ว เรายังสามารถหาซื้อของที่ระลึก ที่เป็นเจ้าหมีคุมะมงได้อีกมากมายด้วย

MP22-3291-2 จริงๆ ทุกมุมเมืองก็มีสินค้าของคุมะมงให้เลือกซื้อทั้งนั้นแหละ แต่สินค้าที่วางจำหน่ายแต่ละแห่งจะไม่มีซํ้ากัน หากเจอสินค้าถูกใจแล้วก็อย่าได้รีรอไว้ไปหาซื้อข้างหน้า รับรองมาเสียดายทีหลังแน่นอน

MP22-3291-4 ทั้งนี้ในปี 2558 คนไทยเดินทางไปเที่ยวเมืองหมีคุมะมงกว่า 1.3 หมื่นคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวรวมกว่า 6.97 แสนคน แม้ว่าปีต่อมาจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง ช่วงปลายปีก็มีคนไทยไปเที่ยวราว 1 พันคน คาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวน่าจะกลับมามากเหมือนเดิมเพราะใครๆ ก็ รักเจ้าหมีแก้มแดงกันทั้งนั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560