โคราชปลื้มเมกะโปรเจ็กต์ฉลุย มทส.จับมือ‘เชฟรอน’ตั้งศูนย์พัฒนาทักษะปั้นช่างเทคนิค

27 ส.ค. 2560 | 23:20 น.
ประธานหอการค้าฯ ชี้โคราชรับอานิสงส์ ครม.สัญจร ดันเมกะโปรเจ็กต์เดินหน้า ด้าน มทส.จับมือเชฟรอน เปิดศูนย์พัฒนาทักษะอาชีพ หวังปั้นช่างเทคนิคป้อนอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์

นายชัชวาล วงจร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลดีต่อจังหวัดนครราชสีมาอย่างยิ่ง เพราะการที่ผู้บริหารประเทศเดินทางมาที่ จ.นครราชสีมา อย่างน้อยได้ให้ความสนใจว่าโคราชได้พัฒนาเมืองไปในทิศทางใดและมีสิ่งใดที่คณะรัฐบาลจะส่งเสริมได้ และเท่าที่ทราบโครงการที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณมาให้กับจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะด้านการคมนาคม ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช หรือระบบนํ้าและระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดนครราชสีมา ทุกอย่างล้วนทำให้โคราชมีความยั่งยืน ฉะนั้นการที่คณะรัฐบาลได้มาจัด ครม.สัญจรที่นี่ โคราชได้ผลประโยชน์แน่นอน

อย่างไรก็ตามเราคิดว่าโคราชอาจจะเป็นเมืองต้นแบบเท่านั้น แต่หลังจากนี้ไปทุกๆ จังหวัดในภาคอีสานจะมีอนาคตที่ดีขึ้น ในส่วนของภาคเอกชน จะมีการผลักดันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเมืองให้มีการเติบโต และที่เร่งด่วนคือ การปรับเปลี่ยนการประกอบอาชีพ การใช้ชีวิต เพราะในเมืองที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยปรับตัวไม่ทัน ฉะนั้นเป็นเรื่องที่หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจะร่วมกันในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยนี้ให้เขาปรับตัวเองอยู่รอดให้ได้ และเศรษฐกิจดีขึ้น

MP21-3291-1A “ส่วนรถไฟทางคู่ จังหวัดก็ได้เสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว ในการให้รัฐพิจารณายกระดับทางคู่ในช่วงผ่านตัวเมืองเพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน อย่างไรก็ตามสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อมีการประชุมใหญ่ขนาดนี้ส่งผลให้ห้องพักระดับ 3 ดาวขึ้นไปถูกจับจองเต็มทั้งหมด เพราะไม่เฉพาะกลุ่มของคณะรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ยังมีผู้ติดตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าฯอีก 20 จังหวัดภาคอีสาน สื่อมวลชน รวมถึงส่วนอื่นที่ติดตามคณะดังกล่าวมาด้วย คาดว่ามีเงินสะพัดในช่วงของห้องพักไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท”

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ตามโครงการ Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต รวมกันตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” แห่งแรกของภาคอีสาน ยกระดับแรงงานฝีมือ ปั้น “ช่างเทคนิค” ป้อนอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีภายใต้รูปแบบ “รัฐร่วมเอกชน” เพื่อทำหน้าที่เป็นแกนหลักในการผลิตและพัฒนาช่างเทคนิคด้านไมโครอิเล็กทรอนิกส์ โดยถือเป็นศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพแห่งแรกของภาคอีสาน และเป็นแห่งที่ 4 ของประเทศจากที่มีเป้าหมายจะเปิดทั้งสิ้น 6 แห่ง

รศ.ร.อ.ดร.กนต์ธร ชำนิประศาสน์ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า ศูนย์ แห่งนี้ ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ 3 ส่วน ได้แก่ 1. ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน เพื่อเติมองค์ความรู้ด้านสเต็มสำหรับอาชีวศึกษา 2.ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านแมนูแฟกเจอริง เน้นการประยุกต์ใช้กระบวนการผลิตสมัยใหม่ อาทิ ตัดชิ้นงานด้วยเลเซอร์ การใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ การใช้เครื่องตัดกัดกลึงชิ้นงาน และ 3.ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านโรโบติก เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งจะนำองค์ความรู้มาใช้ร่วมกับระบบออโตเมชันเพื่อผลิตชิ้นงานจริง ทำให้เชื่อมั่นว่าศูนย์ แห่งนี้จะช่วยพัฒนาและเติมเต็มทักษะที่จำเป็นให้กับครูอาชีวะและช่างเทคนิคได้อย่างครบถ้วน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560