ไลน์ตั้งเป้าปั้นครีเอเตอร์1.5แสนคน

30 ส.ค. 2560 | 10:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไลน์ตั้งเป้าสิ้นปี ปั้นครี-เอเตอร์ กว่า 1.5 แสนคนสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ให้กับคนไทย พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชัน LINE Creators Studio เผย 3 ปีรุกธุรกิจ สติกเกอร์มีรายได้ทั่วโลกกว่า 1.45 หมื่นล้าน วางจำหน่ายไปแล้ว 5.3 แสนชุด ชี้สร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์กว่า 1.3 หมื่นล้าน

นายกณพ ศุภมานพ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ B2C LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจตลาดของสติกเกอร์ไลน์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.สปอนเซอร์สติกเกอร์ ซึ่งให้บริการดาวน์โหลดฟรี เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้กับธุรกิจต่างๆ 2.สติกเกอร์สำหรับจำหน่าย โดยแบ่งย่อยเป็น 2 ประเภทคือออฟฟิเชียล มาร์เก็ต และครีเอเตอร์ มาร์เก็ต ซึ่งไลน์ได้จัดงานประกาศรางวัลและตั้งเป้าให้อาชีพครีเอเตอร์นั้นได้รับความนิยม ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมานั้น ไลน์มีรายได้จากการจำหน่ายสติกเกอร์ทั่วโลกกว่า 1.45 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีจำนวนครีเอเตอร์ สติก เกอร์ที่วางจำหน่ายแล้ว 5.3 แสนชุด สร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกไปแล้วกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท (1 ดอลลาร์= 33.33 บาท) สำหรับประเทศไทยนั้นมีผู้ลงทะเบียนเป็นครีเอเตอร์กว่า 1.21 แสนราย และมีครีเอเตอร์ สติกเกอร์ที่วางจำหน่ายแล้ว 4.8 หมื่นชุด ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้จะมีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 แสนราย

ขณะที่นายนาโอโตโมะ วาตานาเบ ผู้จัดการฝ่ายผลิตและวางแผนสติกเกอร์ LINE ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดสติกเกอร์กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดสติกเกอร์ไลน์เติบโตได้เร็วนั้นมาจากเหล่าครีเอเตอร์ หรือผู้สร้างสติกเกอร์ และจะให้การสนับสนุนเพื่อเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่เข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานมากยิ่งขึ้นด้วยแอพพลิเคชัน ครีเอเตอร์ สตูดิโอ ที่ได้มีการเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีจำนวนครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าและจำนวนสติกเกอร์จากครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

MP20-3291-1B อย่างไรก็ตามไลน์ต้องการที่จะสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพครีเอเตอร์ให้กับคนไทย สำหรับผู้ที่มีผลงานสติกเกอร์อยู่แล้วก็สามารถต่อยอดผลิตเป็นสินค้าเพื่อวางจำหน่ายได้ ไลน์จะเปิดตัว ไลน์ ครีเอเตอร์ กิฟต์ช็อป ที่เหล่าครีเอเตอร์สามารถนำสินค้าคาแรกเตอร์มาวางจำหน่ายได้ อีกทั้งยังได้มีการจัดเวิร์กช็อปไปยัง 4 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา เพื่อให้ความรู้ในการทำสติกเกอร์ไลน์กับบุคคลทั่วไป ด้วยการเปิดตัว LINE Creators Studio แอพพลิเคชันสำหรับการสร้างสติกเกอร์ ไลน์ ที่ช่วยสร้างสติกเกอร์ได้ง่ายๆ ด้วยตนเองและสามารถนำมาใช้งานหรือจำหน่ายให้ดาวน์โหลดเพื่อสร้างรายได้จากการเป็นครีเอเตอร์ อีกทั้งไลน์ยังตั้งเป้าในการผนึกพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อสติกเกอร์ด้วยเงินสดเป็นครั้งแรกของโลกตอบสนองพฤติกรรมของผู้ใช้งานในประเทศไทย นายกณพ กล่าว

นอกจากนี้ LINE ยังจัดงาน LINE STICKERS AWARDS 2017 เพื่อมอบรางวัลให้กับสุดยอดสติกเกอร์ที่มีความโดดเด่นสูงสุดใน 8 สาขา คือ 1.รางวัลสติกเกอร์ขวัญใจคอเพลง ได้แก่ สติกเกอร์ชุด GMM GRAMMY2.รางวัลสติกเกอร์ยอดนิยมแห่งปี 2016 ได้แก่ สติกเกอร์ชุด TUAGOM 3.รางวัลดาวรุ่งหน้าใหม่แห่งปี 2017 ได้แก่ สติกเกอร์ชุด CIRCLE DOOKDIK 4.รางวัลดาวค้างฟ้าตลอดกาล ได้แก่สติกเกอร์ชุด JAMBOOKA 5. รางวัลฮาไม่จำกัดแห่งปี ได้แก่สติกเกอร์ชุด TOEY TIEW THAI 6.รางวัลสุดยอดสติกเกอร์ภาษาถิ่น ได้แก่ สติกเกอร์ชุด NOO HIN NOUNE HIN HAE 7.รางวัล CREATORS สุดปัง ได้แก่ สติกเกอร์ชุด NOM YEN 8.รางวัลสติกเกอร์ขวัญใจมหาชน ได้แก่สติกเกอร์ชุด PAO PAO

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560