คลังจ่อเสนอมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

25 ส.ค. 2560 | 12:14 น.
ขุนคลัง“อภิศักดิ์”เผย 1-2 สัปดาห์เล็งเสนอมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย-แจกบัตรสวัสดิการ 21 กันยายน-พร้อมหาช่องให้สิทธิประโยชน์หักค่าใช้จ่าย สำหรับภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจบริจาคเงินหนุนกองทุนประชารัฐ

[caption id="attachment_200014" align="aligncenter" width="503"] นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์[/caption]

นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายใน 1-2สัปดาห์หลังจากนี้คาดว่าจะเสนอมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ  ซึ่งจากการคัดกรองรอบแรกพบว่ามีผู้ลงทะเบียนมีสิทธิอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 11.6ล้านคนภายหลังจากมีผู้ลงทะเบียนทั้งหมดกว่า 14ล้านคน โดยพบว่าผู้ลงทะเบียนกว่า 2ล้านคนมีคุณสมบัติไม่ตรงหลักเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีการถือครองสินทรัพย์ทั้งประเภท ที่ดิน  อสังหาริมทรัพย์  เงินฝาก จึงต้องมีการคัดกรองโดยให้คณะนักศึกษาอีกรอบ อีกทั้งยังมีผู้มีรายได้น้อยไม่ได้แจ้งรายชื่อเข้ามาอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ กระบวนการดำเนินการนั้น ทั้งหมดจะทำให้เสร็จต้นเดือนกันยายน โดยตั้งใจจะแจกบัตรสวัสดิการฯในวันที่  21 กันยายนนี้ ขณะเดียวกันส่วนของร้านค้าต่างๆทยอยติดตั้งเครื่องอีดีซี  เช่น ร้านธงฟ้า หรือระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า  ประปาด้วย  ขณะที่บริษัทขนส่ง   รถไฟ  และรถเมล์ ฯลฯ ในกระบวนการนำระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมมาใช้นั้นเชื่อว่าทางกระทรวงคมนาคมจะสามารถดำเนินการและพร้อมนำมาใช้ได้ทันกำหนดในวันที่ 1 กันยายน 2560 ส่วนรายละเอียดของมาตรการนั้นยังไม่สามารถระบุก่อนนำเสนอครม.

“สวัสดิการพื้นฐานตอนนี้มีเงินในกองทุนประชารัฐกว่า 4หมื่นล้านบาท แต่เราเปิดกว้างรับเงินบริจาคทั้งภาคเอกชนรายใหญ่และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาสิทธิประโยชน์ทางภาษีเช่น อาจจะหักค่าใช้จ่าย 1-1.5เท่า”