เผยแรนซัมแวร์ทวีความรุนแรงในเอเชียแปซิฟิก

25 ส.ค. 2560 | 10:43 น.
บริษัท เทรนด์ไมโคร เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 พบว่า ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค  ถูกโจมตีอย่างหนักจากแรนซัมแวร์ หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ตั้งแต่เดือน มกราคม-มิถุนายน เทรนด์ ไมโครได้บล็อกการโจมตีของแรนซัมแวร์ มากกว่า 1.2 พันล้านครั้งทั่วโลก โดย 33.7% เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เมื่อเปรียบเทียบกับกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 มีการโจมตีของแรมซัมแวร์ ในภูมิภาคนี้เพียง 17.6% เท่านั้น โดยประเทศอินเดียและเวียดนามเป็นสองประเทศที่พบการโจมตีของแรนซัมแวร์สูงสุดในภูมิภาคนี้ในปีนี้

ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมผ่านทางซอฟต์แวร์ของบริษัท เทรนด์ ไมโครและวิเคราะห์โดยนักวิจัยด้านแนวโน้มของภัยคุกคามในอนาคต   สำหรับภัยคุกคามที่พบรวมถึงจากแรนซัมแวร์  ช่องโหว่ต่างๆ (vulnerabilities) ชุดเจาะระบบ (exploit kits) ยูอาร์แอลที่ประสงค์ร้าย (malicious URLs) แอพปลอมบนมือถือ (fake mobile apps) มัลแวร์บนออนไลน์แบงค์กิ้ง (online banking malware) มาโคร มัลแวร์ (macro malware)  และอื่นๆ

คุณดันญ่า 2

“ในช่วงครึ่งปีแรกในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์สูงขึ้นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างการตระหนักถึงปัญหาความปลอดภัยทางไซเบอร์ กับการดำเนินการแก้ไขปัญหา ที่ขาดการเชื่อมโยงกัน” นายดันญ่า ธัคการ์ กรรมการผู้จัดการ  ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวและว่า  “ทีมงานของเทรนด์ ไมโครได้สร้างระบบการกรองข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆบนพื้นฐานของข้อมูลเชิงลึกที่เราได้รวบรวมไว้ เราได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีการป้องกันแบบอัจฉริยะที่เรียนรู้ได้ตัวเองหรือแมคชีน เลิร์นนิ่ง สมาร์ท ดีเทคชั่น  (Machine Learning Smart Detection)  มาใช้ในผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของเราและได้ผลลัพธ์ที่ดี  เรายึดมั่นที่จะช่วยลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกในการตรวจสอบและหยุดภัยคุกคามต่างๆ อย่างต่อเนื่องและช่วยลูกค้าในการอุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในองค์กร